Editors Choice

3/recent/post-list

Ad Code

[Review][NO SPOILER] Remember11 -the age of infinity-

Với mình, đọc Visual Novel (từ giờ sẽ gọi tắt là VN) luôn là một trải nghiệm thú vị. Hồi trước, khẩu vị đọc VN của mình cũng chỉ đơn thuần là các bộ moege để giải trí. Nhưng giống như lịch sử phát triển tiến bộ của loài người, gu đọc của mình cũng phát triển theo thiên hướng nặng về plot. Mình luôn tìm kiếm những bộ giống như bộ vừa đọc, thậm chí là hay hơn. Và rồi cho đến một ngày mình chạm tới Infinity series, Remember11 là bộ trong số đó làm mình phải ngồi đây nao nán viết Review để gửi tới các độc giả thân yêu đang đọc bài viết này. Và khỏi dài dòng, chào mừng các bạn đến với [REVIEW] Remember11 -the age of infinity-.

Thông tin cơ bản:


Hãng phát hành: KID (tuyên bố phá sản năm 2006), sau đó thuộc quyền sở hữu của CyberFront cho đến khi phá sản (năm 2014), và hiện nay thuộc toàn quyền sở hữu của .5pb.
Năm phát hành: 2004 (first release - PS2), 2008 (PC port), 2009 (PSP)
Độ dài: Theo thời gian hoàn thành của mình là gần 41h

Remember11 là tác phẩm cuối cùng trong series Infinity của KID bao gồm (theo thứ tự phát hành): Never7, Ever17 và Remember11. Mình đã đọc Never7 và Ever17 trước đó và phải nói thật sự là Remember11 (từ giờ sẽ gọi tắt là R11) là một sự đột phá của KID so với 2 bộ kia. Plot flow bao trùm cốt truyện là sự căng thẳng, bí ẩn, hồi hộp trải dài, đan xen với chút giải trí đời thường ở cả hai route giúp bạn bớt đau não phần nào. Tương tự như các VN khác, mỗi lựa chọn sẽ rẽ nhánh câu chuyện đi các hướng khác nhau, khoảng tầm 80% các lựa chọn đều mang thiên hướng logic chặt chẽ, các bạn hãy phân tích tình huống đúng đắn để giúp cả hai nhân vật vượt qua 30 bad end để đến được 3 end tươi đẹp duy nhất của bộ. VN không có phân cảnh nào dành cho người trên 18 tuổi nên các bạn (kể cả các bạn nữ) có thể yên tâm thưởng thức tác phẩm trong yên bình.
Tổng số các ending và thời lượng đọc Remember11 của mình

Sơ lược về cốt truyện:


Câu chuyện kể về hai nhân vật chính với hai xuất thân và hai hoàn cảnh khác nhau: Fuyukawa Kokoro (冬川 こころ) và Yukidou Satoru (優希堂 悟). Vào ngày 11/1/2011, Kokoro và chú bé Kushida Yuni (楠田 ゆに) trên chuyến bay HAL18 đến Hokkaido thì bỗng máy bay gặp sự cố và đâm xuống núi Akakura, khiến toàn bộ 27/31 hành khách tử vong. Duy chỉ có bốn người là Kokoro, Yuni, Yomogi Seiji (黄泉木 聖司) và Mayuzumi Lin (黛 鈴) đang sống sót qua ngày chờ được giải cứu ở lều cứu hộ trong bão tuyết triền miên trên núi Akakura. 

Còn ở một diễn biến khác, Satoru tại SPHIA (Bệnh Viện Tâm Thần Bảo Trợ Cô Lập Đặc Biệt) đang leo lên ngọn tháp đồng hồ để chạy trốn khỏi sự đeo bám của ai đó. Kết cục là anh bị người đó đẩy từ trên tháp xuống, mất một phần trí nhớ và luôn phải cảnh giác với ai đó với ý đồ ám sát mình trong ba người ở cùng tại SPHIA là Yuni, Utsumi Kali (内海 カーリー) và Inubushi Keiko (犬伏 景子).

Ấy nhưng diễn biến câu chuyện mới bắt đầu thú vị ở đây. Khi thức dậy, tâm trí Satoru lại ở trong cơ thể Kokoro và tâm trí Kokoro lại ở trong cơ thể Satoru. Tâm trí và cơ thể của hai người hoán đổi cho nhau trong suốt diễn biến cả câu chuyện. Liệu Kokoro và ba người kia có được giải cứu khỏi lều cứu hộ lạnh giá trên đỉnh núi Akakura? Liệu Satoru có tìm ra được kẻ có ý đồ ám sát mình trong ba người kia? Cả Kokoro và Satoru sẽ phải hợp tác cùng nhau giải quyết vấn đề này.

Giới thiệu nhân vật:

Fuyukawa Kokoro

Sinh viên năm ba chuyên nghành xã hội học bị mắc kẹt trên núi Akakura cùng với ba người sống sót sau thảm họa máy bay HAL18. Cô đang trên đường đến SPHIA để nghiên cứu về tâm lý của kẻ trong vụ thảm sát: Inubushi Keiko. Tính cách tốt bụng, ngây thơ của Kokoro như con dao hai lưỡi ảnh hưởng tới sự sống còn của cả nhóm trong căn lều. Liệu sự trong trắng đó có giúp cô và cả nhóm sống sót?

Yukidou Satoru

Chàng trai trẻ đã bị đánh mất kí ức. Anh là ai? Anh đang làm gì tại SPHIA? Anh chỉ nhớ mình bị ai đó đẩy xuống từ tòa tháp đồng hồ. Một con người trưởng thành, luôn quan tâm đến mọi người xung quanh nhưng cũng có lúc bồng bột tuổi trẻ. Nhiệm vụ của anh là đi tìm kẻ đang hăm dọa mình, cũng như bảo đảm an toàn cho mọi người.

Kushida Yuni

Chú bé 11 tuổi Kokoro gặp trên chuyến bay HAL18. Cũng là một trong bốn người sống sót sau thảm họa kinh hoàng. Yuni xuất hiện ở cả núi Akakura và SHPIA với một hành tung vô cùng bí ẩn. Mục đích cuối cùng của cậu ta là gì?

Yomogi Seiji

Một trong bốn người cùng nhóm sống sót với Kokoro. Ông là một tay leo núi chuyên nghiệp với đủ các kĩ năng và kiến thức cần thiết để giúp mọi người sống sót, luôn đặt lợi ích của tập thể lên đầu. Nhưng lượng lương thực và chất đốt trong lều là có hạn, liệu ông có thể giúp mọi người sống sót thoát khỏi ngọn núi?

Mayuzumi Lin

Người cuối cùng trong nhóm Kokoro. Bề ngoài Lin là một người rất ích kỉ, chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân, hạch sách, trái ngược hoàn toàn với Yomogi. Người đọc nhiều lúc sẽ phải cảm thấy tức điên lên vì cô ta. Nhưng bên trong, Lin lại là một con người yếu đuối, cố đeo lên mình chiếc mặt nạ tàn ác để che đậy đi tâm tình thật của mình.

Utsumi Kali

Một người phụ nữ trìu mến, hiền lành, luôn đối xử tốt với mọi người ở SPHIA. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cô cũng có vài hành động khá đáng ngờ. Người dịu dàng như Utsumi tại sao lại ở SPHIA - Bệnh Viện Tâm Thần Bảo Trợ Cô Lập Đặc Biệt?

Suzukage Hotori/Inubushi Keiko

Là sát nhân trong vụ thảm sát hàng loạt tại bệnh viện nọ vào năm 2009. Tuy nhiên, do chuẩn đoán mắc chứng Đa nhân cách (DID) nên được miễn truy tố và phải đến SPHIA để điều trị tâm lý. Cô luôn tự nhận mình tên Suzukage Hotori, chối bỏ cái tên Inubushi Keiko. Với hành tung đáng ngờ này, vậy thật sự, cô ta là ai?

Đồ họa:


Toàn bộ sprite trong game đều được vẽ với độ chi tiết rõ ràng so với các bộ khác ở cùng thời điểm năm 2004 (độ phân giải game chỉ có 800x600 nên có lẽ sẽ bị vỡ hình ở các màn hình lớn hiện nay). Đặc biệt nổi bật nhất là chức năng lipsync và nháy mắt mà chưa một bộ nào ở thời điểm năm 2004 làm được. Hiệu ứng nói ra khói khi nhân vật ở trong không khí giá lạnh cũng khá mới với mình nên đây là một điểm cộng rất mạnh cho bộ.

Các CG trong bộ cũng cải tiến hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm Never7 và Ever17 của mình, từ khung cảnh xung quanh cho tới các chi tiết nhân vật trong hình. Để kiểm chứng, mời các bạn xem một vài phân đoạn mà mình đăng dưới đây. Mình sẽ không đăng quá nhiều vì có một vài CG có thể sẽ làm hỏng yếu tố NO SPOILER của bài viết.
Một số phân đoạn và CG non-spoil

Âm nhạc:


Phần âm nhạc phải nói là trên cả tuyệt vời. Đầu tiên là bản OP phần PC "little prophet" nghe cực kì bắt tai, visual trong OP cũng tóm lược được những thứ người đọc "nên biết" trong tác phẩm. Hơn nữa, nếu mổ xẻ lời dịch của OP này ra sẽ thấy được khá nhiều thứ được composer lồng ghép rất tinh tế vào lời nhạc (sẽ không bàn ở đây vì spoil). OP bản PSP nghe cũng khá bốc như OP mấy anime hồi xưa mình xem (giờ nghỉ xem anime rồi), cơ mà không thích bản OP này nên xin phép không nói gì nhiều hơn. Tiếp theo là BGM, quá nhiều bản nhạc cực kì du dương, hợp với khung cảnh và cả ngữ cảnh. Mở đầu ở title screen là bản nhạc All or None -Piano- cực kì nhẹ nhàng bắt tai, đến mình lần đầu đọc còn phải nán lại 5 phút để nghe cho hết. ChainingChaining -beta- gợi nên cảm giác hiu quạnh của căn lều giữa tiết trời băng giá, rồi từng BGM riêng cho mỗi nhân vật theo đúng archetype, cho đến các bài mang tính chất hoảng loạn như Fear and Insanity hay Thanatos, rồi những bản nhạc chạm tới lòng người như Dreamy Lens, Dreamy Lens -Piano- Catharsis. Ấy chết, suýt thì quên thêm cả Will -Theme- vào danh sách nhạc buff tinh thần cực mạnh nữa. Một điểm khá quan trọng là toàn bộ tên các BGM trong này đều có ý nghĩa riêng, do tính chất giới hạn nên mình chỉ dám nói tới đây. Nếu các bạn cần một bài phân tích về nhạc thì mình cũng rất sẵn lòng.

Voice và seiyuu không phải là chuyên môn của mình, thú thật là xuyên suốt cả bộ minh cũng không để tâm quá nhiều nên chưa dám đi sâu vào phân tích. Phần này mình chỉ muốn nói một câu thôi: "Kagome, kagome."


Không biết sao chất lượng lúc up Youtube sida quá, dù gì thì game cũng đã cũ, độ phân giải video có 640x448. Anh em muốn xem hẳn hoi có thể tải về xem ở đây nhé: VIDEO OPENING VIETSUB

Hệ thống:


Ngoài các chức năng cơ bản của một VN như Ẩn khung thoại, Tua nhanh, Lưu nhanh, Tải nhanh,... thì cũng có một thứ các bạn cần chú ý là phần TIPS (trên PSP là Glossary). Cá nhân mình không thích bản PC lắm vì font chữ hẹp, độ phân giải thấp (cao nhất là 1024x768), làm cho việc trải nghiệm gặp rất nhiều khó khăn vì mình chả nhìn thấy gì. Cá biệt là phần settings nút quá khó hiểu, để như thế này phải mò mãi mới ra chức năng của từng nút nó ghi trong hộp thoại. Cho nên mình đã suýt nữa drop mất bộ này.
Phần Key config quái dị của bản PC

Nhưng may mắn thay, mình còn một lựa chọn nữa là chiếc máy PSP thân yêu đã đồng hành cùng mình trong suốt quá trình đọc. Bản PSP đã khắc phục toàn bộ những thứ làm mình khó chịu ở phía trên, giao diện làm lại bởi CyberFront được trau truốt hơn rất nhiều lần so với phiên bản PC. Đặc biệt bổ sung thêm 1 background chưa được sử dụng ở phiên bản PC. Điểm trừ duy nhất của bản này là phần backlog không thể hiển thị quá 48 kí tự mỗi dòng nên các câu thường bị cắt giữa chừng. Bù lại, chức năng nhảy tới dòng chỉ định ở backlog khiến vấn đề này không đáng để bận tâm lắm. Tất cả các hình trên đều được chụp ra từ phiên bản PSP (mình chuyển save game lên giả lập trên PC để tiện cho việc chụp hình).
My precious PSP ^^

Cảm nhận cuối:


Tuy ending không làm hài lòng nhiều người, nhưng là con người thiên về sự bí ẩn, nên mình đánh giá cao ending của tác phẩm. Cũng đừng nên đọc quá ngắt quãng vì có thể sẽ bị quên một vài chi tiết quan trọng để giải được toàn bộ bí ẩn đằng sau. Mình khuyên các bạn nên đọc VN này vào kì nghỉ, đọc kĩ phần TIPS và Chronology của game nếu thật sự muốn đi sâu vào tìm hiểu vì có rất nhiều đoạn khá là xoắn não để hiểu. VN cũng thuộc độ dài trung bình ~40h nên không quá khó khăn để "hấp thụ" với người đọc mới. KID tuyên bố phá sản là điều đáng buồn đối với Infinity fan như mình, cơ mà nhìn vào những ấn tượng mà Remember11 để lại với mình thì chỉ muốn tự thốt lên một câu "Tôi tự hào vì mình đã dấn thân vào Infinity series và Remember11". Mong rằng qua bài viết này, sẽ có nhiều người biết đến và giới thiệu cho bạn bè mình về Infinity series nói chung và Remember11 nói riêng.

Chấm điểm: 10/10 - Xuất sắc


Lời kết: Các bạn đọc xong chưa hiểu và có điều cần thảo luận thêm về các chi tiết trong R11, mình rất vui lòng giải đáp mọi thắc mắc. Hãy tham gia Discord bọn mình để thảo luận thêm về R11 hay các VN khác nhé mọi người. Xin cảm ơn các bạn đã đọc bài, hẹn gặp lại ở các bài review sau (nếu mình có hứng viết hoặc tìm ra bộ khác hay hơn R11).


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code