Editors Choice

3/recent/post-list

Ad Code

[Review][No Spoiler] Butterfly Seeker - Thám Điệp Giả

"Sợi tơ nhân quả nào dẫn được ta tới cánh bướm sự thật hoang đường nhất!"

Giới thiệu

Đồ họa tuy thuộc vào hàng bóng bẩy dễ khiến cái nhìn ban đầu của người mới tiếp cận tác phẩm dễ có chiều hướng suy nghĩ rằng đây là một bộ ngọt đường, nhưng Thám Điệp Giả lại mang gần như thuần túy màu sắc của một bộ trinh thám điều tra đầy kịch tính không hề "ghế bành". Một tác phẩm ấn tượng có thể sánh ngang các Visual Novel trinh thám cùng thể loại.

Nhà phát hành: Silky's Plus
Ngày phát hành: 2018-02-22
Độ dài: 10-30 hours
Thể loại: Trinh thám, bí ẩn, tâm lí, chút máu me


Cảm nhận chung

Mở đầu Thám Điệp Giả cũng như xuyên suốt tác phẩm là chuỗi dài những sự thật ẩn giấu và câu hỏi khôn nguôi luôn khiến nhân vật chính phải vận dụng toàn bộ trí não, óc phán đoán và sự đột phá táo bạo không thường trực ở một sinh viên bốn mắt để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi "Tại sao?"

Điểm cộng đầu tiên của mình với tác phẩm này là khả năng vận dụng độc đáo số lượng không nhiều những yếu tố giả tưởng vào trong thế giới được xây dựng bình thường như cuộc sống của chúng ta. Nhưng chỉ một chút yếu tố đó thôi, khi cộng hưởng với một thế giới vốn đã muôn vàn những khả năng, nó đã mở ra một thực tế với những bí ẩn thực sự mới mẻ và cần tới những bước dấn thân hết mình mới khám phá ra được sự thật. Để rồi từ đó cho ta thấy rằng, chỉ một chút khác biệt đó thôi, con người phải vất vả thế nào mới tìm ra được chân tướng đằng sau bề nổi những điều kì lạ cứ lần lượt phơi ra trước mắt.

Sau khi thưởng thức tác phẩm, cảm nhận chung của mình là "tuyệt phẩm". Lối dẵn dắt được kết hợp thực sự khớp trong diễn biến điều tra cũng như phân tích tâm lý cả của tội phạm và điều tra viên luôn làm trái tim của một người thích trinh thám như mình rộn rã đập mỗi khi bản nhạc "Suy Luận" vang lên. Có thể đối với một bộ óc suy luận cao siêu, đâu đó có thể vẫn tồn tại những lỗ hổng mà mình không nhận ra, nhưng mình - với một cái đầu suy luận ở mức vừa phải - thì lại là một món ăn với cả lượng và chất "vừa đủ".



Một điều mình khá thích nữa ở tác phẩm này là, khác với những gì hay thể hiện trong một bộ "thám tử ghế bành", các nhân vật trong tác phẩm vẫn cần tới những hoạt động điều tra, đôi khi là cả dấn thân vào hiểm nguy để cho ra được kết quả, lần lượt được trải dài trong những tình huống khi đội điều tra phải đấu trí đọc não đối phương, bất chấp luật lệ để mở đường điều tra và chạm mặt động thủ trực tiếp với kẻ thủ ác. Khiến cho mạch truyện không bị nhàm chán gây ngủ mà sẽ "quay" người đọc ở một tốc độ vừa đủ, cá nhân mình luôn thích một bộ trinh thám năng nổ và đa dạng như thế này.

Như đã đề cập ở trên, yếu tố giả tưởng sẽ đem tới những diễn biến mình cho là sẽ khiến độc giả phải "Uầy! Ảo thế nhở." sau khi đọc xong. Nhưng mình đề cao ở tác phẩm này chính là việc đã phát triển được yếu tố giả tưởng ít ỏi đó để cho ra một cốt truyện vừa hợp lý lại vừa không bị quá "ma". Phần nào cảm tưởng của mình thấy tác phẩm này có mùi giống với "Higurashi" nhưng với nhân vật chính ở đây không phải cậu thanh niên bồng bột với các cô bạn năng động mà là ông cảnh sát béo phệ cùng các "nữ tùy tùng" ai cũng vếu to như não.


Bối cảnh trong Thám Điệp Giả

Lấy bối cảnh mùa tuyết rơi tại một thành phố, nơi những tên tội phạm ngày ngày hoành hành cũng như việc các nhà chức trách vẫn luôn phải đau đầu đối mặt với tỉ lệ phạm tội cao nhất đất nước, những con người phải gánh chịu hậu quả của nó không ai khác chính là người dân nơi đây.

Như được sinh ra từ chính những thảm kịch đó, Thám Điệp Giả với năng lực lần theo "sợi tơ nhân quả" để nhìn thấy được hình ảnh dẫn tới phút lâm chung của nạn nhân đã ra đời. Tuy vậy, không khó để độc giả nhận ra được bất lợi bên cạnh sự lợi hại của năng lực trên, chính là sự khó khăn trong việc chứng minh năng lực của mình, từ đó mà dẫn tới những ấm ức, những âm mưu, những đồn đoán cứ không ngừng nảy sinh.

Nhưng họ, với năng lực ấy vẫn tự gánh lấy trên mình trách nhiệm trên vai như một sứ mệnh Chúa ban tặng, ngăn chặn tội ác tiếp tục hoành hành. Họ sẽ cần một nơi để phát huy sức mạnh của mình, một nơi để những trái tim mang đầy những gánh nặng thuộc về.


Hệ thống "sinh viên điều tra" được thị trưởng phê duyệt đã ra đời dựa trên lý do bộ phận cảnh sát không thể nào đủ nhân lực để bắt tay vào số lượng quá lớn những vụ sát hại, cũng như những lần bế tắc trước ngõ cụt trong cuộc điều tra. Các sinh viên với những năng lực có ích cho điều tra sẽ được tổ chức vào một nhóm sinh viên điều tra và đảm nhận một số vụ việc được "thải" ra từ phòng điều tra sơ bộ.

Và đây, cũng chính là nơi các Thám Điệp Giả thuộc về, nắm được thông tin mật của vụ việc và phát huy năng lực của mình để khai thông thế bế tắc, cùng lúc tiến tới mục tiêu lớn lao mà sứ mệnh đã ban cho năng lực là trở thành điều tra viên giúp giảm bớt con số những vụ sát hại, giúp ích cho đời nhưng cũng cùng lúc để làm tan đi những giông tố trong tâm.

Nhưng cũng từ đây, nhân vật chính của chúng ta - Toono Keisuke - lần tới được câu trả lời cho câu hỏi "Tại sao?" đã dày vò cậu suốt 6 năm qua thông qua việc được tham gia vào "Câu lạc bộ ẩm thực côn trùng", hay còn gọi là Hội Ăn Bọ.


Các nhân vật

Nữ chính trong tác phẩm cũng mỗi người một câu chuyện cuộc đời, không phải ngẫu nhiên mà họ trở thành sinh viên điều tra và được chọn vào Hội Ăn Bọ. Với một nhóm điều tra chưa chính thức cùng năng lực không được số đông kiểm chứng và công nhận, họ sẽ cần đến một cái vỏ bọc nào đó và một câu lạc bộ trong trường là một thứ vừa đủ tốt, cho cả sinh viên cũng như người giám sát.

Nhân vật chính Toono Keisuke, thành viên chủ chốt của Hội Ăn Bọ với năng lực Thám Điệp Giả đầy oan trái. Một thanh niên với trái tim băng giá luôn đau đáu câu hỏi "Tại sao?" không lời giải đáp, cùng khả năng suy đoán tài tình đã giúp giải quyết rất nhiều những vụ án bế tắc. THẰNG ĐỰC DUY NHẤT TRONG HỘI.



Kiryuu Azusa, giáo viên nhưng đồng thời là giám sát viên Hội Ăn Bọ, cô là người chịu trách nhiệm dẫn dắt nhóm sinh viên điều tra là các nhân vật chính trong tác phẩm này. Dù không hẳn là nhân vật chính nhưng đất diễn của cô hóa ra không hề kém cạnh bất cứ nữ chính nào. Dù tính cách con người cô không được tác giả ưu ái số lượng hình và chữ để miêu tả nhưng những lần xuất (tr)chinh của cô sẽ không khiến bạn thất vọng đâu.



Himuro Chitose, kiểu mẫu của một dân lập trình với trí nhớ không tưởng cùng khả năng giả lập hồ sơ tội phạm tốt, giúp cho việc thu hẹp phạm vi điều tra xuống mức độ khả thi. Dù vậy, cái giá cô đã từng đánh đổi và hiện vẫn phải đánh đổi là không hề nhỏ. Route Chitose sẽ phác họa nên những mặt tối tâm lý của một "con nhà người ta", của một Chitose thông minh và ít hiểu biết sự đời, của một trong những nhân vật có suy nghĩ "bất ổn" nhất tác phẩm.

Saotome Haya, cô bé năm nhất với ý thức công lý "hơi quá" cao độ, được phác họa như một nhân vật với cá tính mạnh mẽ và hung hăng, chân tay luôn hoạt động trước đầu óc khiến cho hội và chính bản thân cô bé không ít lần lao đao.





Tendou Yui, cô gái ít bí ẩn nhất hội nên bí ẩn nhất hội. Tổng quan con người cô thực sự có thể gọi là "Bồ Tát thấu thị", với khả năng đồng cảm mức độ cao hay còn được gọi là "đọc tâm trí" người khác qua hành vi. Route Yui sẽ khắc họa được cho độc giả thấy được "cái gì quá cũng quá" khi cô muốn tận dụng triệt để khả năng này của bản thân bất chấp tình thế.

Kokonoe Touko, được xây dựng từ một hình tượng best onee-chan tóc đen ngực bự yêu thương các em trai ít tuổi hơn mình cho đến khi... đây là chị nuôi của nhân vật chính, nhắc lại, đây là chị nuôi mà nhân vật chính hết mực yêu thương cho đến thời điểm 6 năm về trước với biệt danh Nhền Nhện. Nhân vật sẽ khắc họa mạnh mẽ với bạn rằng: "Lòng tốt thực sự cần phải đặt đúng chỗ".


Gameplay

Lối chơi của visual novel nói chung và tác phẩm trinh thám nói riêng luôn sử dụng tối đa Lựa Chọn (choice) để người đọc đưa ra phương án, từ đó mà cốt truyện sẽ được quyết định đi theo hướng khám phá được sự thật hay đi vào ngõ cụt, dẫn tới cái kết trong mộng hay kết cục thảm khốc.

Nhưng tác phẩm này còn được thêm vào yếu tố đặc sắc khác, đó là "điểm suy luận". Theo mạch truyện, khi đã có được trong tay những suy diễn, yếu tố cũng như bằng chứng đủ để suy ra được hướng đi tiếp theo cho cuộc điều tra, màn hình "suy luận" hiện ra, và bạn sẽ cần cẩn thận chọn ra sự thật trong những lựa chọn "tung hỏa mù" được đưa ra. Và đúng, vẫn là lựa chọn nhưng ở một thời điểm chính xác dễ nhận thấy hơn và mức độ phức tạp cao hơn.

Dù vậy, bạn cũng không cần tới nỗi quá phải đổ mồ hôi nếu chọn sai khi đã vào good end, vì thứ bạn nhận phải khi phán đoán sai lầm chỉ là một tiếng "pẹt" vào mặt và lựa chọn sai sẽ bị loại bỏ khỏi màn hình, bạn chỉ cần chọn lại tới khi đúng là được.




Hoạt họa

Nét vẽ hiện đại và trau chuốt tất nhiên làm nên phần nào vẻ đẹp không thể chê của tác phẩm, dù vậy thì số lượng animation mình cho là còn ít, cảnh tuyết rơi còn bị giật cục, cả số lượng và chất lượng cg phục vụ điều tra chưa làm mình cảm thấy thỏa mãn cho lắm. (Vếu chiếm hơi nhiều spotlight, đến cả cô bé Haya cũng vếu to, chê)




Âm nhạc

Dù chưa có bài nào xếp vào được hạng tuyệt đỉnh nhưng mình đánh giá âm nhạc tác phẩm đã làm tốt ở khía cạnh lột tả được bầu không khí, cho người đọc cảm giác được hòa mình vào bối cảnh tác phẩm. Bài khiến mình nghe lại nhiều nhất vẫn là "Suy Luận" để nhớ lại nhưng khoảnh khắc đấu trí với vụ việc, nhưng ngoài ra thì mình không thấy đọng lại nhiều ấn tượng cho lắm.


Chú ý đi route

Được xây dựng theo lối đi thường thấy, bạn cần hoàn thành good end của 3 route heroine mới có thể tiến tới true end. Mỗi route heroine sẽ có thêm lựa chọn để tới bad end hoặc good end.

Tới đây, mình nhận định rằng tất nhiên bạn hoàn toàn có thể không cần chú ý quá thứ tự cần phải đi route nào trước, nhưng ý kiến chủ quan của mình sau khi hoàn thành trò chơi thì nên như sau:

- Đầu tiên vào route Chitose vì route này có ít manh mối nhất liên quan đến true end. Tuy nhiên nên chú ý khi chọn đi theo bad hay good end, mình khuyên bạn hãy chọn vào good end trước, nhưng sau khi đã suy luận xong (sau đoạn Chitose vào tù gặp Touko để xin tư vấn) thì save lại và chọn đi bad end trước, sau đó mới quay lại good end; Lý do vì đi thẳng bad end sẽ chỉ thẳng ra sai lầm nào sẽ dẫn tới bad end và bỏ qua phần suy luận, còn nếu đi thẳng good end thì sẽ dễ bị lướt qua mất yếu tốt nào đã trói buộc tâm trí Chitose.

- Tiếp theo sẽ là route Haya, route này sẽ hé lộ một chút điều liên quan đến true end (nhưng không quá quan trọng). Ở route này thì good end hay bad end trước không quá quan trọng, vì Haya là kiểu chân tay thay đầu óc nên route của cô nàng cũng không có gì gọi là đáng để đau đầu;

- Cuối cùng là route Yui, route này sẽ tiết lộ một yếu tố cực kì quan trọng dẫn đến việc có thể thay đổi hoàn toàn lập luận về true end (nhưng cũng không loại trừ khả năng sẽ đưa lập luận của bạn càng trở nên rối rắm trước sự thật mới mẻ). Route này theo mình nên đi bad end trước để không bị hụt hẫng khi chơi bad end sau khi good end tiết lộ sai lầm trong cuộc điều tra;

- Sau 3 route heroine, bạn sẽ lập tức được đưa vào true end. Tuy không phải trở về màn hình chính để chọn nhưng cũng không khác lắm bắt đầu lại từ đầu và đưa ra lựa chọn mới. Điểm trừ nho nhỏ ở đây là sẽ không có choice để dẫn tới bad end trong true end đâu mà chỉ có một mạch duy nhất thôi.


Lời kết

Với mình, đây thực sự là một tác phẩm đáng đọc đối với người thích trinh thám với cách dẫn dắt các sự kiện, các suy luận và bằng chứng là rất hợp lý (nhưng người thích đọc moege vì nhìn art thì có thể hơi hụt hẫng).

Bối cảnh mỗi nhân vật để bắt đầu đi vào phần tâm lý là tốt nhưng mình vẫn có cảm giác tác giả chưa thực sự làm tốt ở việc dùng câu từ để lột tả được (dù cũng có thể mình hơi bị mang tâm lý trinh thám quá khi đọc).

Chấm điểm tổng: 8/10



Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code