Editors Choice

3/recent/post-list

Ad Code

[Tản mạn] FAVORITE - Nơi có những con người sống hết mình vì đam mê


Tháng 07 năm nay với mình đặc biệt hơn mọi năm, bởi vì là tháng kỷ niệm 10 năm tác phẩm "Irotoridori no Sekai" của FAVORITE, cũng là sinh nhật lần thứ 10 của Shinku từ khi tác phẩm được phát hành. Mình thì vốn không phải là fan của hãng, hoặc ít nhất là mình không nghĩ bản thân có đủ tư cách để tự nhận vậy. Mình chỉ thích Shinku mà thôi. Có hai lý do khiến mình quyết định viết bài này. Thứ nhất là bởi vì mình muốn biết nơi đã tạo ra Shinku là một nơi như thế nào, mà lại có thể tạo ra một nhân vật in sâu trong tâm trí mình đến như vậy. Thứ hai là mình muốn chia sẻ và mong rằng qua bài viết này thì dù chỉ một chút thôi, mọi người sẽ hiểu hơn về hãng, có hứng thú tìm hiểu, đọc và yêu thích các tác phẩm của FAVORITE. Bài viết này sẽ bao gồm các mốc thời gian gắn với sự kiện đáng nhớ trong lịch sử FAVORITE, những câu chuyện xoay quanh quá trình ra đời của các tác phẩm, và có lẽ sẽ giải đáp được một vài thắc mắc trong lòng bấy lâu nay của những ai đã đọc tác phẩm của hãng. Ngoài ra còn có một vài thông tin bổ sung liên quan. 

Lưu ý 1: Tuy nói đến các câu chuyện bên lề tác phẩm những ít nhiều sẽ không thể tránh khỏi việc tiết lộ trước nội dung.
Lưu ý 2: Tên của các tác phẩm được dùng làm tư liệu tham khảo đều đã bị che đi, nhưng ở trong bài thì mình sẽ viết ra đầy đủ cho mọi người dễ hình dung.
Khuyến khích: Hãy kiếm một bản nhạc không lời nhẹ nhàng để nghe trong lúc đọc.

------

FAVORITE là một thương hiệu/hãng sản xuất bishoujo game thuộc sở hữu của công ty trách nhiệm hữu hạn FAVORITE, được thành lập vào tháng 01/2003 bởi Mizuma Hoshihito cùng với Shida Kazuhiro và Hiyama Azuki. Văn phòng hiện tại của hãng nằm ở tòa nhà Big West số 3, quận Chiyoda, tỉnh Tokyo. 

Các tác phẩm của FAVORITE là những câu chuyện cảm động về tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, những triết lý về cuộc sống, về sự hạnh phúc tưởng chừng như đơn giản, mà lại không dễ nắm bắt. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất từ tác phẩm Hoshizora no Memoria -Wish upon a shooting star- được cầm bút bởi nhà văn Nakahiro, một người yêu thích các tác phẩm của Key và chịu ảnh hưởng ít nhiều từ chúng. Bên cạnh đó là thế giới quan rộng lớn, cùng yếu tố fantasy (siêu nhiên) luôn bao trùm lấy các tác phẩm của FAVORITE, tạo nên sự huyền bí, gây tò mò, mỗi một lần trải nghiệm sẽ mang lại những phát hiện mới, kích thích ham muốn khám phá hơn nữa. Cùng với đó là những bản nhạc nền động lòng người qua bàn tay tài hoa của những nhà soạn nhạc Shinobu, những bài hát để lại ấn tượng sâu đậm như "Hoshizora no Memoria", "Eternal recurrence", "Aletheia", "COLORFUL DAYS!!", "White Eternity", "Euphorium", "Rinne", "Sakura, Reincarnation", và "Sakura, Moyu". Có điều là các tác phẩm của FAVORITE lại khá kén người đọc. Chữ favorite trong tên hãng, có nghĩa là yêu thích, bắt nguồn từ mong ước của đạo diễn Mizuma. Anh muốn tạo nên những tác phẩm yêu thích đối với cả người tạo ra, và cả những người trải nghiệm chúng. Nhưng đây lại vốn không phải một việc dễ dàng. Đứng giữa việc đưa thứ mình muốn làm và thứ người chơi muốn trải nghiệm vào tác phẩm thì FAVORITE luôn nghiêng về phía đưa thứ mình muốn làm vào tác phẩm. Bản thân hãng cũng nhận thức được điều này, và luôn cố gắng cải thiện.

FAVORITE đã có hơn 18 năm phát triển, với lịch sử có thể chia thành ba giai đoạn bao gồm: CROSSNET FAVORITE, FAVORITE và FAVORITE NEXT GENERATION. Ngoài ra còn có một giai đoạn trước khi FAVORITE thành lập, được sáng lập viên Hiyama Azuki gọi là FAVORITE ZERO.

Trước tiên hãy cùng nói về ba người đã đặt nền móng cho FAVORITE:

Mizuma Hoshihito: giám đốc, người đại diện của FAVORITE, thành lập công ty bắt nguồn từ tình yêu với bishoujo game. Đồng thời cũng là đạo diễn, người định hướng các tác phẩm của FAVORITE. Một con người của đam mê và công việc đúng nghĩa. Trước khi chuyển sang làm bishoujo game trên pc thì anh đã từng có kinh nghiệm làm game trên console. Đạo diễn Mizuma còn là "người giám hộ" của Shida-sensei mỗi lần xuất hiện trong những bài phỏng vấn.

Shida Kazuhiro: họa sĩ vẽ tranh minh họa của FAVORITE, phụ trách thiết kế nhân vật và các bản vẽ gốc trước khi lên màu. Đồng nghiệp cũ của đạo diễn Mizuma từ trước khi vào hãng. Hikikomori. Nhút nhát và không quen với việc được khen. Shida-sensei là một người yêu thích thiên văn từ bé, lên cấp 2 thì nghiện anime đến mức muốn trở thành hoạt họa viên, sau khi tốt nghiệp cao trung thì đã vào trường chuyên môn hoạt họa. Từ đây, Shida-sensei bắt đầu học vẽ nghiêm túc. Tuy nhiên, tốt nghiệp trường chuyên môn rồi thì sensei lại từ bỏ nguyện vọng làm hoạt họa viên, chuyển sang làm bán thời gian. Sau một thời gian thì sensei được bạn học cũ hồi ở trường chuyên môn mời vào làm ở công ty phát triển game console và PC. Làm được khoảng 4 năm thì công ty phá sản, đúng lúc đang quay trở lại công việc bán thời gian thì nhận được lời mời từ đạo diễn Mizuma, sensei gia nhập FAVORITE, rồi chuyển sang làm về bishoujo game cho đến hiện tại. Là một người cực kỳ yêu thích và cũng rất kỹ tính trong việc vẽ các nhân vật có tóc hai bím và các nhân vật loli. Mỗi lần vẽ các nhân vật như vậy là trông rất hạnh phúc. Điều này khiến cho đạo diễn Mizuma còn từng không ít lần trêu là loli-sensei. Trái lại, Shida-sensei lại gặp khó khăn trong việc vẽ các nhân vật có ngực!? Có lẽ cùng vì quá cẩn thận trong từng nét vẽ các nhân vật loli mà Shida-sensei có tốc độ vẽ rất chậm, thời gian để hoàn thành một bức vẽ khiến bản thân chấp nhận được thường rất lâu. Điều này đã làm cho cả nhóm phát triển không ít lần phải toát mồ hôi hột. Thế nên, trong các buổi trò chuyện giữa các nhân viên của FAVORITE, thì sensei đều trở thành nhân vật bị lôi ra bắt nạt và bêu đầu. Shida-sensei còn có một điểm cực kỳ quái, đó là sau một thời gian sẽ không thể nhìn trực tiếp vào những bức tranh mình đã vẽ. Điều này cũng khiến sensei gần như không đọc các tác phẩm mà mình đảm nhận thiết kế nhân vật.

Hiyama Azuki: đồng nghiệp cũ của đạo diễn Mizuma và Shida-sensei từ trước FAVORITE. Người phụ trách đồ họa, thiết kế nhân vật cho FAVORITE. Công việc chính là lên màu. Vì là trưởng bộ phận đồ họa nên Hiyama-sensei cũng là người quyết định màu sắc cuối cùng. Cùng với Shida Kazuhiro, đây là bộ đôi đã góp phần tạo nên phong cách đặc trưng của FAVORITE sau này (Nét của Shida Kazuhiro + màu của Hiyama Azuki). Hiyama-sensei còn là người xử lý giúp phần công việc bị chậm trễ của Shida-sensei, mọi lần.

FAVORITE ZERO:

Khoảng 20 năm về trước, lúc mà bishoujo game đang đứng trên đỉnh của thời hoàng kim, Mizuma Hoshihito là một chàng trai trẻ có tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt đối với loại hình tiểu văn hóa này. Ngay trước khi nghĩ đến việc thành lập công ty, anh đã bị cuốn hút bởi một tác phẩm mang tên "Kimi ga Nozomu Eien", ngày nào cũng thức trắng đêm để đọc. Tuy đã đọc rất nhiều tác phẩm, nhưng những trải nghiệm mà Kiminozo mang lại cho Mizuma lúc đó lại chính là thứ đã thúc đẩy mong muốn thành lập công ty làm game của anh trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Anh muốn tự tạo nên những tác phẩm yêu thích, nên đã bắt đầu với việc lên kế hoạch cho dự án đầu tiên là "Angel Wish ~Houkago no Meshitsukai ni Chu!~". Tuy đã có kinh nghiệm làm game từ trước, nhưng lúc bấy giờ Mizuma không có kinh phí, cũng như không biết cách kinh doanh. Điều mà anh có thể làm trước mắt là xây dựng bản kế hoạch. Mùa hè năm 2002, khi thấy Shida-sensei có vẻ rảnh rỗi, anh đã mời sensei cùng tham gia với mình. Mizuma đã cho Shida-sensei xem bản kế hoạch mình viết, và bảo sensei hãy vẽ 5 nhân vật. Trong lúc Shida-sensei vẽ thì anh và Hiyama-sensei đã chia nhau ra đi làm việc khác để có thêm kinh phí cho dự án. Tuy nhiên là khi hai người hoàn thành công việc và quay trở lại thì Shida-sensei vẫn chưa vẽ xong!? Sau một thời gian thúc đít, bản kế hoạch cho tác phẩm đầu tiên cũng đã hoàn thành, có tên tạm thời là "Goshujin-sama ni I Wish". Tiếp đến, Mizuma đã tận dụng một chút quen biết của mình ở công ty cổ phần CROSSNET và đến đó thuyết trình. Qua nhiều lần thuyết trình, phía CROSSNET cũng dần chấp thuận với bản kế hoạch này và đồng ý hỗ trợ chi phí sản xuất cho anh.

Tháng 01/2003, Mizuma Hoshihito đã tự mình đi làm thủ tục thành lập công ty, rồi sáp nhập vào thành công ty con của CROSSNET. Đây chính là khởi đầu của FAVORITE.

CROSSNET FAVORITE:

Năm 2003, FAVORITE lúc bấy giờ chỉ là công ty phát triển đơn thuần, tập trung vào việc làm game là chính, các vấn đề khác như tổ chức sự kiện, quảng bá tác phẩm, kí hợp đồng với bên nhà phân phối, kinh doanh,… sẽ được CROSSNET giải quyết. Tuy là được CROSSNET hỗ trợ nhưng chí phí phát triển lại vô cùng tốn kém, FAVORITE không có tiền thuê văn phòng riêng mà phải mượn một góc văn phòng của CROSSNET để làm việc. FAVORITE lúc này chỉ có bốn nhân viên bao gồm Mizuma đảm nhận vị trí đạo diễn, kịch bản, lập trình, Shida-sensei đảm nhận thiết kế nhân vật, các bản vẽ chưa lên màu, Hiyama-sensei và GT-sensei phụ trách CG (GT-sensei là bạn cũ của đạo diễn Mizuma, vào FAVORITE sau khi hãng thành lập được hai tháng). Công việc vô cùng bận rộn, có nhiều đêm phải thức trắng, việc lấy ghế làm giường ngủ cũng thành chuyện cơm bữa. Tuy thiếu kinh phí, nhưng đam mê thì lại có thừa. Lúc đó, đạo diễn Mizuma vừa hoàn thiện phần kịch bản, vừa đẩy tiến độ các bản vẽ, vừa đi giúp CROSSNET các công việc khác để kiếm thêm. Có điều là, đến khi Angel Wish hoàn thành thì anh vẫn phải tự bỏ ra gần như toàn bộ số tiền xoay sở được lúc thành lập công ty, để chi trả cho việc lồng tiếng và sản xuất âm nhạc. Kinh phí ít đã đành, tốc độ vẽ của Shida-sensei lại rất chậm, không theo kịp tiến độ đã đề ra trong kế hoạch, khiến FAVORITE lúc đó buộc phải lùi thời gian phát hành. Tuy chỉ lùi một tuần, nhưng đã khiến đạo diễn Mizuma đã phải ăn ngủ tại văn phòng trong suốt hơn một tháng để làm việc cho kịp ngày phát hành.

Angel Wish


Thông tin bổ sung một - Bishoujo game và thời gian phát hành:

Bishoujo game phải trải qua rất nhiều quá trình để từ những ý tưởng trong đầu biến được thành hộp thật đến tay chúng ta, mà chi phí sản xuất thì vô cùng tốn kém (Tuy không có đủ số liệu để làm một bảng giá chung, nhưng mọi người cứ nhìn minori tốn 100 triệu yên cho "Supipara" với "ef" thì cũng tưởng tượng được nó có thể tốn cỡ nào rồi đấy). Đối với các bishoujo game thương mại (商業美少女ゲーム) mà nói, các hãng sản xuất có thể làm vì sở thích, nhưng mà không bán được thì sẽ có nguy cơ hoặc thậm chí là phá sản. Thế nên là tiết kiệm được phần nào hay phần đấy. Các hãng vừa và nhỏ không có nhiều nhân viên một phần cũng vì lý do này. Ngược lại, dù có giàu như NEXTON hay Visual Art's đi nữa thì cũng sẽ không thừa tiền để mua đất, xây dựng nhà máy đóng hộp, kho chứa hàng, các cửa hàng bán lẻ, chuyển phát, rồi thuê nhân công vận hành,... nói chung là họ không thừa tiền và thời gian để tự xây dựng cả một hệ thống như vậy. Sử dụng những cái có sẵn sẽ tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn rất nhiều. Lúc này thì nhà phân phối sẽ xuất hiện, đóng vai trò cầu nối giữa hãng sản xuất bishoujo game với các bên khác. Khi một hãng công bố tác phẩm mới và ấn định ngày phát hành, thì họ cũng đã ký xong hợp đồng với bên nhà phân phối từ trước đó.

Nếu mọi người để ý thì sẽ thấy trước khi một bishoujo game được phát hành, trên trang chủ thường có dòng chữ "master up", đôi khi còn cả một bức vẽ chúc mừng đi kèm. Đây chính là thông báo rằng tác phẩm đã được hoàn thành ở dạng phần mềm. Lúc này, nhà phân phối sẽ nhận dữ liệu từ hãng phát triển, rồi mang tới nhà máy của đối tác để in đĩa, đóng hộp, sản xuất quà tặng kèm (một vài công ty làm hộp đã được biết đến là công ty cổ phần Digital Power Station/株式会社デジタルパワーステーション, công ty cổ phần in ấn mỹ thuật Kansai/関西美術印刷株式会社). Sau đó, các hộp bishoujo game này sẽ được nhà phân phối vận chuyển tới các cửa hàng chuyên dụng như Sofmap, TRADER, Toranoana,... kho chứa hàng của những cửa hàng trực tuyến như Amazon, Getchu, MELONBOOKS,... để có thể xếp lên kệ bán hoặc chuyển phát đến tay người tiêu dùng vào đúng ngày phát hành (Nếu đặt mua bên cửa hàng trực tuyến thì tác phẩm có thể được gửi đến cho bạn trước ngày phát hành một ngày). Master up thực chất cũng chính là hạn chót trong quá trình phát triển bishoujo game ở dạng phần mềm. Thời gian master up vốn được ấn định sẵn từ trước, nhưng đến ngày đó thì mới công bố. Càng gần master up thì sẽ càng bận rộn (Mình tin là nhiều bạn hiểu được cái cảm giác bị deadline dí là như thế nào). Nếu như đến ngày này, một hãng chưa làm xong thì 99% sẽ lùi thời gian phát hành, bởi vì họ muốn cho ra một tác phẩm hoàn thiện nhất có thể, chứ không phải một mớ tạp nham. Tuy nhiên, lúc này thì bên nhà phân phối sẽ không có dữ liệu để mang đến nhà máy sản xuất, sản phẩm sẽ không về được các cửa hàng, người tiêu dùng cũng sẽ không nhận được thứ mình đặt mua như dự tính. Ở một đất nước mà sự chính xác trong giờ giấc được đặt lên hàng đầu như Nhật Bản, thì việc nhiều hợp đồng bị phá vỡ cùng một lúc như vậy, sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều thứ, mà trong đó quan trọng nhất là uy tín. Chậm trễ thì chắc chắn sẽ bị giục. Hãng phát triển bishoujo game lúc này sẽ phải cố gắng hơn gấp nhiều lần để làm cho kịp thời hạn mới. Ngoại trừ các tình huống bất khả kháng, nguyên do của việc lùi thời gian phát hành có thể kể đến như thiếu kinh phí, nhân viên không theo kịp tiến độ đã đề ra trong kế hoạch (giả sử một ngày phải vẽ năm bức, nhưng chỉ vẽ được bốn bức, hay kịch bản chậm tiến độ chẳng hạn), gặp lỗi (bug), chưa đạt chất lượng mà người làm mong muốn,...

Những huyền thoại trong "làng lùi thời gian phát hành":

Makura với Sakura no Uta. Huyền thoại trong những huyền thoại. Tác phẩm này được Makura dự định phát hành vào mùa xuân năm 2004 với tiêu đề "Sakura no Uta -The tear flows because of tenderness.-". Sau đó thì tiêu đề được đổi lại thành "Sakura no Uta -Sakura no Mori no Ue wo Mau-" và tiếp tục lùi thêm 3594 ngày nữa, từ 20/12/2005 đến 23/10/2015.

Bottomless với "Omakase! Toraburu Tenshi". Tác phẩm này được dự định phát hành vào 27/05/2005, nhưng sau năm lần bảy lượt lùi phát hành thì đã mất tích vào năm 2011.

âge với "Muv-Luv" series. Thời gian lùi phát hành của series này đã khiến cho một đơn vị đo lường kỳ quái được sinh ra trong cộng đồng bishoujo game "1 âge = 3 năm".

Studio Mebius với "SNOW". Tác phẩm này được công bố vào năm 2000 nhưng sau đó đã bị lùi đến 31/01/2003. Cụm từ "鬱だSNOW" (tuyết trầm cảm) nổi tiếng trong cộng đồng bishoujo game cũng bắt nguồn từ đây. Cùng với "Muv-Luv" của âge, "CLANNAD" của Key, "LOVERS ~Koi ni Ochitara...~" của Jellyfish, bốn tác phẩm này đã tạo nên tứ thiên vương lùi phát hành (延期四天王) nổi tiếng một thời.

Ngoài ra còn những cái tên khác như "ef" của minori (483 ngày), "Ore-tachi ni Tsubasa wa Nai" của Navel (218 ngày), "G-senjou no Maou" của AKABEi SOFT2 (182 ngày), "BALDR SKY" của GIGA (182 ngày),...
------
26/10/2003, FAVORITE đã tiến hành phân phát miễn phí phiên bản chơi thử của Angel Wish, cùng với một tập sách nhỏ giới thiệu về tác phẩm và hãng trong sự kiện Chara Fes Tokyo mùa thu.

30/03/2004, FAVORITE lần đầu tiên xuất hiện trên số tháng 5 của hai tạp chí Dengeki Hime và P-mate.

28/05/2004, FAVORITE phát hành tác phẩm đầu tiên của mình "Angel Wish ~Houkago no Meshitsukai ni Chu!~" cho PC. Đạo diễn Mizuma có chia sẻ rằng Angel Wish tập trung vào yếu tố khiêu dâm nhiều hơn nội dung cốt truyện, vì kinh nghiệm làm game trước đây đã mách bảo cho anh biết là với số kinh phí lúc đó thì khó mà làm một tác phẩm lớn với nội dung đầy đủ được. (Nhìn chung thì Angel Wish là một tác phẩm thể hiện khá rõ sở thích của các thành viên FAVORITE. Nếu đọc theo thứ tự ngược về Angel Wish thì có lẽ bạn sẽ gật đầu phần nào về những gì hay xuất hiện ở các tác phẩm sau này). Engine được sử dụng cho các tác phẩm sau này của hãng là FVP (FAVORITE VIEWPOINT SYSTEM) cũng được ra mắt từ đây. Đặc trưng của engine này là cho phép người chơi phóng to và thu nhỏ các event CG để tăng trải nghiệm.

24/02/2005, phiên bản Angel Wish dành cho PS2 và Dreamcast được phát hành.

Sau khi phát hành Angel Wish cho PC, đạo diễn Mizuma đã đi xây dựng các mối quan hệ. Đầu tiên là xây dựng quan hệ với Happoubi Jin-sensei thông qua việc giúp đỡ sản xuất tác phẩm "Boin" của Crossnet-Pie. Sau này, khi Happoubi Jin-sensei đứng riêng ra thành lập omega star, thì hai bên vẫn chơi thân với nhau, còn cùng hợp tác để phát triển. Tiếp đến là xây dựng quan hệ với marmalade qua việc giúp đỡ phần CG cho tác phẩm đầu tiên của họ là “Konneko”. FAVORITE và marmalade cũng thân nhau từ lúc đó cho đến bây giờ. Nếu mọi người để ý sẽ thấy hai hãng có cùng một gian hàng trong các sự kiện như character1, hay Denkigai Matsuri, vừa rồi còn định tổ chức biểu diễn ca nhạc chung nhưng phải rời lại do COVID-19.

Cũng trong thời gian này, dựa vào niềm đam mê từ trước đó với các tựa game RPG như Dragon Quest, các tiểu thuyết fantasy, cộng với việc lấy cảm hứng từ bộ tiểu thuyết Harry Potter, đạo diễn Mizuma đã lên kế hoạch cho dự án tiếp theo “Wiz ANNIVERSARY”. Anh cũng đã quyết định đánh cược toàn bộ bằng việc đưa tất cả những gì mình thích vào trong tác phẩm này, để dù có phá sản đi nữa thì cũng không hối hận.

Wiz ANNIVERSARY

Vào thời đó, tính giải trí được chú trọng, đạo diễn Mizuma muốn dốc sức vào việc chỉ đạo sản xuất cũng như cấu trúc tác phẩm, nên đã chuyên tâm vào làm đạo diễn, còn phần kịch bản chính thì đã nhờ Kanon Makie viết. GT-sensei thì sang phụ trách một phần thiết kế nhân vật để hỗ trợ cho sự chậm trễ của Shida-sensei. Trong khoảng 1.5 năm phát triển của Wizani thì tốc độ vẽ rùa bò của Shida-sensei lại không ít lần "tỏa sáng", khiến cho FAVORITE cuối cùng suýt chút nữa thì phải lùi thời gian phát hành.

Thông tin bổ sung hai - Director (chỉ đạo sản xuất/đạo diễn) bishoujo game là công việc như thế nào?

Nói qua một chút về công việc của đạo diễn bishoujo game thì, đây là những người có trách nhiệm đảm bảo cho tác phẩm được hoàn thành. Những người định hướng nghệ thuật, xây dựng lịch trình, giám sát tiến độ, để có thể xử lý tức thời các vấn đề phát sinh. Ở nhiều nơi trước đây trong ngành này, đạo diễn chính là người nắm quyền cao nhất trong quá trình làm một tác phẩm. Đạo diễn có thể đứng ngoài hoặc tham gia trực tiếp vào việc phát triển. Như trường hợp của đạo diễn Mizuma thì là tham gia trực tiếp vào tác phẩm. Một số công việc có thể kể đến của đạo diễn:

Xây dựng bản kế hoạch (企画書): bao gồm các mục đích, điểm hấp dẫn, ý tưởng của tác phẩm, nhân vật, đối tượng người chơi hướng đến, chi phí cần phải bỏ ra, doanh thu dự tính,... Bishoujo game thương mại được xem là một món hàng hóa nên việc xây dựng một bản kế hoạch chi tiết vô cùng quan trọng. Nó sẽ trở thành kim chỉ nam cho dự án và trở thành tiêu chí đánh giá xem một phần có cần phải làm lại hay không. Đây là bước đầu tiên và cũng là bắt buộc trong quá trình sản xuất bishoujo game thương mại.

Xây dựng sơ đồ (flowchart) thể hiện tiến trình của tác phẩm, đạo diễn sẽ ra chỉ thị đến chỗ này sẽ cho A ôm B, đến chỗ kia thì sẽ cho C đâm A, rồi đến chỗ này thì mới cho B xiên C,... chẳng hạn.

Xây dựng hình tượng nhân vật: Đây không đơn thuần là công việc của họa sĩ. Đạo diễn cũng sẽ dựa trên ý tưởng và kịch bản của tác phẩm để xây dựng hình tượng nhân vật sao cho phù hợp với tác phẩm nhất.

Xây dựng lịch trình: đạo diễn sẽ lên lịch trình sản xuất và phân công nhiệm vụ, vai trò cho các thành viên tham gia vào dự án, giả định những tình huống sẽ phát sinh và thời gian cần để xử lý nó.

Đặt hàng (発注): trong bài có nhiều chỗ mình dùng từ nhờ, ra chỉ thị nhưng mà nói cho đúng thì phải là đặt hàng. Thiết kế nhân vật, CG, âm nhạc, lồng tiếng, kịch bản,... tất cả đều phải đặt hàng và với mỗi loại sẽ có một đơn đặt hàng riêng (発注書). Trong đơn đặt hàng sẽ bao gồm các yêu cầu của người viết. Đây là một công việc không hề dễ dàng gì, vì số lượng đơn đặt hàng phải viết rất lớn, nhiều khi còn phải viết gần như là đồng thời, những yêu cầu trong đó cũng phải được viết chi tiết nhất có thể. Tuy nhiên là đôi khi có những thứ khó mà diễn tả bằng chữ được. Ví dụ như đơn đặt hàng của đạo diễn Mizuma với nhà sản xuất âm nhạc WACHA có yêu cầu rằng, hãy làm cho đoạn cao trào của điệp khúc bắt đầu đầu từ chỗ này khiến người nghe cảm nhận được Catharsis (Nguyên văn: ここからサビの盛り上がりは「カタルシス」のあるような感じにしてください). Catharsis ở đây là sự gột rửa những căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình trải nghiệm tác phẩm.

Làm cầu nối: Đạo diễn cũng sẽ là người kết nối bên trong và ngoài hãng với nhau. Gặp gỡ đối tác, tiếp nhận phỏng vấn, thuê nhân viên bên ngoài công ty (外注),... đều sẽ do đạo diễn đảm nhận.

Thu âm: Đạo diễn sẽ rà soát lỗi kịch bản, điều chỉnh các lời thoại, đảm bảo không có chỗ nào bị đọc sai, chỉ đạo chỗ này diễn thế A, chỗ kia diễn thế B... Không khí trong phòng thu âm nhiều khi vô cùng căng thẳng như một chiến trường vậy.

Script: script có thể hiểu đơn giản là tập hợp những câu lệnh để cho game hoạt động. Đạo diễn sẽ ngồi code, và nhập những câu lệnh kiểu như chỗ này thì cho dòng chữ này hiện ra, chỗ này thì cho bài nhạc này nổi lên, chỗ này thì cho nhân vật cười, chỗ này thì cho âm thanh hiệu ứng,... một cách chi tiết.
------
28/04/2006, FAVORITE phát hành tác phẩm thứ hai của mình là “Wiz ANNIVERSARY”. Trời đã không phụ lòng người, Wizani là tác phẩm dấu mốc trong lịch sử của FAVORITE, khi đã trở thành hit và có số lượng bán ra nhiều nhất trong tất cả các tác phẩm của FAVORITE tính đến thời điểm tháng 08/2019. Là một tác phẩm fantasy sở hữu thế giới quan rộng lớn, việc xây dựng nó không hề dễ dàng chút nào. Sau nhiều lần trao đổi, họp bàn, chỉnh sửa, thì Wizani hoàn chỉnh có độ dài gấp 1.5 lần dự kiến ban đầu. Kanon-sensei có chia sẻ rằng quá trình viết kịch bản vô cùng vất vả, đến mức có lẽ không muốn động vào thể loại fantasy nữa (Sử dụng các yếu tố lịch sử, thần thoại, mô tả các trận đánh, phép thuật,...), và đến sau này nhìn lại thì có nhiều chi tiết không được vận dụng hết và mình đáng lẽ ra có thể viết ngắn gọn súc tích hơn.  Một điểm nữa khiến cho Wizani trở nên ăn khách thời đó chính là đồ họa và hiệu ứng.

Tháng 06/2006, FAVORITE có thêm một nhân viên mới là Imuraya Ayuka. Imuraya-sensei là một người phụ trách thiết kế đồ họa của hãng.

Cùng với sự ăn khách của Wizani, FAVORITE rất nhanh chóng đã bắt tay vào dự án tiếp theo là fandisk "Wiz ANNIVERSARY FUNTA! feat.Ruru". Tác phẩm này được hoàn thành cấp tốc chỉ trong vòng hai tháng, để kịp cho sự kiện comiket mùa hè.

Wiz ANNIVERSARY FUNTA! feat.Ruru

11/08/2006, FAVORITE phát hành fandisk của “Wiz ANNIVERSARY” là "Wiz ANNIVERSARY FUNTA! feat.Ruru" tại comiket 70, với Ruru là nhân vật trung tâm. Mikimoto Haruhito-sensei đã vẽ tặng FAVORITE một tấm hình của Charlott. Vì đây là nhà sáng tạo nội dung yêu thích của các nhân viên thuộc FAVORITE, nên điều này đã khiến cho tinh thần làm việc lúc đó lại càng thêm phấn khởi.

25/11/2006, FAVORITE phát hành "Wiz ANNIVERSARY & FUNTA! Visual Fanbook". Ở trong đây thì đạo diễn Mizuma có chia sẻ rằng bản thân đã nhắc đi nhắc lại từ khóa của Wizani chính là "pantsu/quần lót". Trong khi đó Shida-sensei phàn nàn rằng, cái tên Mizuma này cứ lúc nào cũng mau vẽ lộ quần lót đi, mau vẽ lộ quần lót đi. Còn GT-sensei thì lo lắng rằng, nếu không vẽ lộ quần lót thì khả năng sẽ phải vẽ lại tranh là rất cao.

24/01/2007, trang chủ của FAVORITE đạt 200,000 lượt truy cập.

21/06/2007, "Happy Marguerite!" được công bố chính thức trong chuyên mục SCOOP A GO! GO!, ở số tháng 08 của tạp chí TECH GIAN.

Happy Marguerite!

Đây vốn là dự án được tiến hành song song với fandisk của Wizani, với sự góp mặt của họa sĩ mới là Kokonoka-sensei. Sự thay đổi này bắt nguồn từ việc đạo diễn Mizuma lúc đó muốn tạo sự đa dạng cho tác phẩm, nên anh đã mời Kokonoka-sensei về làm người phụ trách thiết kế nhân vật chính. Ngoài ra thì còn ba lý do khác. Thứ nhất là vì Shida-sensei vẽ chậm, thứ hai là để chiều lòng nhân viên (Shida-sensei rất thích tranh của Kokonoka-sensei), và thứ ba là để cân bằng đội ngũ phát triển do lúc đó FAVORITE còn tiến hành song song thêm một dự án nữa là "Hoshizora no Memoria -Wish upon a Shooting Star-", Shida-sensei đã được đạo diễn Mizuma đặt hàng, yêu cầu thiết kế xong dáng đứng của các nhân vật trong Hoshimemo trước khi Hapima! hoàn thành.

Kanon Makie cũng tham gia viết kịch bản ở tác phẩm này. Sensei đã chia sẻ rằng, bởi vì địa điểm diễn ra câu chuyện trong tác phẩm là ở trường học dành cho các tiểu thư nên bản thân đã tham khảo qua các tác phẩm như "Maria-sama ga Miteru", "Otome wa Boku ni Koishiteru", "Ouran Koukou Host Club" và "Hana yori Danshi", còn ở trong quán cà phê truyện tranh đọc một mạch hết 30 quyển để tìm kiếm tư liệu viết.

Việc thực hiện song song nhiều dự án quả nhiên không hề dễ dàng gì, nhất là khi số lượng nhân viên lại có hạn. Tiến độ phát triển của Hapima! đã bị chậm lại, đạo diễn Mizuma lúc đó đã phải nhờ hai nhà văn là Nakahiro và Urushibara Yukito mỗi người viết một route. Điều này khiến lượng người tham gia viết kịch bản tăng lên thành năm người, con số nhiều nhất từ trước đến giờ của FAVORITE. Tiếp đó thì đạo diễn Mizuma đã cho dừng toàn bộ các dự án khác, dành ưu tiên tối đa cho việc hoàn thành Hapima!. Shida-sensei được nhờ vẽ các nhân vật phụ, khung cảnh, tất cả các nhân viên lúc đó đã được chỉ thị chuyển sang tập trung vào Hapima!. Thế là FAVORITE đã kịp hoàn thành đúng thời gian dự tính.

27/10/2007, FAVORITE phát hành tác phẩm thứ tư của mình là "Happy Marguerite!". Đây là tác phẩm mang phong cách FAVORITE về trường học dành cho các tiểu thư, với dàn nhân vật nữ vô cùng đáng yêu. Tất nhiên vẫn tồn tại một yếu tố không thể thiếu là fantasy. Bên cạnh đó là tần suất lộ pantsu đã ít hơn so với các tác phẩm trước đó. Sau này, đạo diễn Mizuma đã chia sẻ rằng sẻ rằng muốn làm chi tiết hơn về nhân vật Sakura Mao, nhưng vì phải ưu tiên các nữ chính khác nên thành ra Mao giống một nhân vật phụ hơn. Anh cũng muốn làm fandisk nhưng mà lúc đó còn phải tiến hành cả Hoshimemo, nên sau khi xem xét tình hình thì đã quyết định ưu tiên Hoshimemo.

Khoảng một tháng sau khi phát hành Hapima!, đạo diễn Mizuma đã có một cuộc nói chuyện với nhà sản xuất của CROSSNET thời đó về dự án "Hoshizora no Memoria -Wish upon a Shooting Star-". Trong lúc bàn về địa điểm dùng trong câu chuyện thì cái tên Otaru đã xuất hiện. Thế là anh đã có một chuyến đi 3 ngày 2 đêm đến đó để thu thập tư liệu, phí đi đường cũng được chu cấp vì sau khi phát hành Hapima! thì trong túi chỉ còn có đúng 5000 yên. Quá trình phát triển Hoshimemo sau đó tuy gặp không ít khó khăn, nhưng cuối cùng thì FAVORITE vẫn phát hành được tác phẩm đúng như thời gian dự tính. Và tuy trước đó đã khiến cả nhóm không ít lần phải lao đao, nhưng Hoshimemo lại là tác phẩm mà Shida-sensei đã bứt phá giới hạn tốc độ vẽ của mình :mohoi:

Hoshizora no Memoria

Tháng 07/2008, FAVORITE có thêm một nhân viên mới là T. T-sensei là người phụ trách thiết kế cảnh nền của hãng.

21/10/2008, Hoshimemo được công bố chính thức lần đầu tiên trong chuyên mục SCOOP A GO! GO!, ở tạp chí TECH GIAN số tháng 12, với 6 trang bao gồm 2 trang liền là hình tập hợp các nữ chính, còn lại là giới thiệu nhân vật, event CG,...

Hoshimemo vốn được chia thành hai dự án khác biệt. Một dự án về câu lạc bộ thiên văn, và một dự án có thần chết là nữ chính. Đạo diễn Mizuma lúc bấy giờ đang nghĩ đến hai chủ đề cho dự án là vùng quê và sự cảm động. Sau khi gặp mặt và thảo luận với Nakahiro-sensei thì chủ đề của Hoshimemo đã được ấn định là thiên văn, thần chết, nơi xa thành phố, và sự cảm động. Bên cạnh đó, đạo diễn Mizuma còn nói với Nakahiro-sensei rằng hãy viết một câu chuyện mà sensei muốn viết nhất. Thông qua việc tham khảo các tác phẩm anime (một trong số đó có Shinigami no Ballad), nhiều cuộc thảo luận, cùng nhiều chuyện khác nữa, thì dự án đã bắt đầu đi theo hướng của Hoshimemo mà chúng ta biết hiện tại. Sau đó, đạo diễn Mizuma và Nakahiro-sensei mỗi người có một chuyến đi đến Otaru để tìm địa điểm phù hợp với thế giới quan trong Hoshimemo. Một địa điểm được tận dụng khá nhiều trong tác phẩm này là đài quan sát, ban đầu có 2 kiểu. Ý tưởng của đạo diễn Mizuma là chọn một nơi rộng rãi để cho các thành viên của câu lạc bộ thiên văn dễ hoạt động, nhưng Hiyama-sensei đã đề xuất làm một nơi giống như căn cứ bí mật. Đạo diễn Mizuma đã thử xây dựng kết cấu tác phẩm theo hướng của Hiyama-sensei thì thấy đề xuất này hay hơn hẳn, nên đã loại bỏ ý tưởng của mình và chọn đài quan sát Asahi làm hình mẫu cho đài quan sát trong Hoshimemo.

Theo như dự định ban đầu của Nakahiro-sensei thì Kosame và Chinami là hai nhân vật phụ, và Setsuna có route riêng. Sau khi thảo luận với đạo diễn Mizuma thì dự định được đổi lại là Mare với một nhân vật khác cùng chung một route, còn Asuho, Komomo, Kosame, Isuzu, Chinami, Setsuna mỗi người một route. Trong quá trình viết thì Nakahiro-sensei đã phân vân không biết nên tập trung vào Mare hay một nhân vật khác. Lúc đó, đạo diễn Mizuma lại rất thích Mare nên đã cố gắng thuyết phục Nakahiro-sensei tập trung vào Mare. Tuy nhiên là vì không có đủ thời gian để viết hoàn chỉnh cả 2 route (Shida-sensei!!!), Hoshimemo cũng đã hoàn thành được ở một mức độ nhất định, câu chuyện của một nhân vật khác và You đã trở thành điểm mấu chốt quan trọng, nên Nakahiro-sensei đã tập trung vào một nhân vật khác theo như đề xuất của Hiyama-sensei. Cũng vì thiếu thời gian mà route Setsuna đã bị loại bỏ. Cả nhóm đã thảo luận và đi đến kết luận rằng làm route Setsuna không ảnh hưởng đến câu chuyện, nhưng thêm vào thì sẽ thiếu CG.

Nhân vật bố của Asuho ban đầu có tên là Yatarou(弥太郎) theo như bản thảo của Nakahiro-sensei, nhưng sau đó đã được đổi thành Souichirou. Khi nhìn thấy cái tên Yatarou thì đạo diễn Mizuma thấy nó không được ngầu cho lắm nên đã nói với Nakahiro-sensei rằng, hãy đổi cho nhân vật này một cái tên khác thật ngầu. Lúc đó thì cái tên Souichirou (惣一郎) trong tác phẩm "Mezon Ikkoku" đã hiện lên trong suy nghĩ của đạo diễn Mizuma, nên anh đã đề xuất với Nakahiro-sensei. Từ đó, bố của Asuho có tên là Souichirou (総一朗) như chúng ta biết (Đọc giống nhưng chữ hán thì khác).

Khi nhận được các mô tả hình tượng nhân vật từ cuộc thảo luận với Nakahiro-sensei thì đạo diễn Mizuma có thì thầm với Shida-sensei rằng hãy thiết kế Mare giống với Hatsune Miku (thật đấy, không phải đùa đâu :mohoi:). Việc xây dựng khái niệm "Thần chết" sau đó gặp khá nhiều khó khăn, nhưng nhờ có những góp ý của Shida-sensei, thì nhân vật Mare cũng dần trở nên hoàn chỉnh và có tạo hình như chúng ta biết hiện tại. Ống tay áo ở trang phục thần chết của Mare chính là vết tích còn sót lại từ yêu cầu của đạo diễn Mizuma.

Thiết kế ban đầu của hai chị em Hisakaki dựa trên hai chị em Hiiragi trong Lucky Star. Shida-sensei ban đầu cũng tưởng giữ nguyên tóc màu tím, nhưng theo chỉ thị của Hiyama-sensei sau đó thì màu tóc đã được đổi sang màu vàng. Bởi vì khi xếp toàn bộ nhân vật của Hoshimemo vào một chỗ thì màu tím sẽ không tạo được sự nổi bật. Điều này đã khiến cho Shida-sensei có chút bất bình. Thiết kế nhân vật của cặp chị em song sinh này cũng không hề dễ dàng gì. Komomo ở thời kỳ đầu có rất nhiều bản nháp, vì vẽ mãi mà không tạo được ấn tượng. Việc hoàn thành những CG có trang phục vu nữ cũng gặp nhiều khó khăn, do trang phục truyền thống có chỗ khó thiết kế như chuyển động của tay áo, vạt áo, trong khi đó lại cần phải tạo được sự "chuyển động" cho một CG tĩnh.

Thiết kế của Asuho về cơ bản là mang lại sự vui tươi, ban đầu còn cho cảm giác giống như một chú cún. Thiết kế của Asuho vốn không được cân đối hai bên trái phải. Việc xử lý phần tóc khi nhìn từ bên trái khiến đây là một nhân vật khó vẽ. Asuho có nhiều thiết kế dáng đứng cũng là để tìm ra sự cân đối ấy. Mái tóc còn có liên hệ với thiết lập nhân vật của Asuho. Phần chùm tóc bên trái chính là lời nhắn từ Asuho về đặc điểm của tai bên này. Màu đỏ của tóc là được quyết định theo một trong những truyền thống(?) của FAVORITE, có nữ chính tóc màu đỏ. Và chiếc cặp tóc của Asuho là được lấy cảm hứng từ sao đôi (binary star).

Còn thiết kế của Isuzu thì không có nhiều thay đổi so với hình tượng đã định sẵn ban đầu. Tuy khá dễ dàng trong việc thiết kế Isuzu, nhưng ở event CG của nhân vật này thì Shida-sensei lại gặp khó khăn trong việc giữ cân bằng cho bố cục, đặc biệt là ở những cảnh nhìn từ trên xuống theo góc nhìn của You.

Chinami là một nhân vật có biểu cảm phong phú, đặc biệt là các Kuzushigao (崩し顔, đây là những khuôn mặt được làm cho biến dạng nhằm mục đích gây cười, ví dụ như 2 mắt thành 2 vòng tròn trắng, hoặc có hình > <, miệng há rộng đến cằm chẳng hạn). Với một người yêu thích loli như Shida-sensei thì việc thiết kế Chinami là một trải nghiệm tuyệt vời. Tư thế banzai (giơ hai tay lên trời) của Chinami là ý tưởng, ước mơ mà Shida-sensei luôn muốn thực hiện, vì sensei rất thích tư thế này trong một bộ anime nọ. Đây cũng là nhân vật yêu thích của sensei trong Hoshimemo.

Có một nhân vật đến giữa chừng vẫn chưa được xác định là nữ phụ hay nữ chính, và được chỉ định là "giống Mare". Điều này khiến cho Shida-sensei đã gặp nhiều khó khăn, vì không rõ nên thiết kế giống đến đâu. Giống quá thì sẽ có vấn đề, mà khác hoàn toàn thì cũng không ổn.

Ở nửa sau của quá trình làm Hoshimemo, tốc độ của Shida-sensei đã khiến cho các bản vẽ không kịp với tiến độ đề ra. Vì thời gian không nhiều nên đã có một nhân vật được thiết kế vội vàng, bỏ qua phần chân.

Linh vật lần này cũng có sự thay đổi. Trong các tác phẩm trước đó, linh vật trông khá dị (Kappa, con mắt có cánh dơi, với Carpenter chả biết là cái giống gì nữa) nên đã có đề xuất lần này chuyển sang thiết kế đáng yêu hơn. Thế là chú rồng trắng mềm mại đáng yêu, đậu trên đầu Mare đã ra đời.

Về màu sắc của bầu trời đêm trong Hoshimemo, Hiyama-sensei có chia sẻ rằng bản thân đã cố gắng dùng các gam màu đen hết mức có thể. Sensei cho rằng nếu dùng các gam màu xanh thì sẽ giống với bầu trời đêm ở thành phố hơn, trong khi Hoshimemo lại diễn ra ở vùng thôn quê. Ngoài ra, số lượng cảnh đài quan sát và cảnh đêm tối đã khiến cho sensei gặp không ít khó khăn trong việc phối màu.

Hoshimemo là một tác phẩm lớn nên việc chọn seiyuu được cân nhắc vô cùng cẩn thận, phần thu âm tốn đến hơn 20 ngày. Âm nhạc cũng được đầu tư kỹ lượng với 3 bài hát cùng hơn 40 bản nhạc nền, và phải đến 3 ngày trước khi master up thì mới hoàn thành.

Việc chơi thử và chữa lỗi cũng vô cùng vất vả. Hoshimemo là tác phẩm dài, nên công đoạn này đã được bắt đầu sớm hơn mọi khi. Bình thường thì một mình đạo diễn Mizuma lo toàn bộ phần script, nhưng vì thời gian không có nhiều (Shida-sensei!!!), nên anh đã nhờ Nakahiro-sensei giúp phần này. Đây cũng là một trải nghiệm thú vị đối với Nakahiro-sensei.

27/03/2009, FAVORITE phát hành tác phẩm thứ 5 của mình là "Hoshizora no Memoria -Wish upon a shooting star-". Đây chính là tác phẩm mang tính tượng đài, định hướng cho phong cách trong các tác phẩm sau này của FAVORITE, là tác phẩm cuối cùng của hãng với tư cách một công ty phát triển, và là sự chấm dứt của CROSSNET FAVORITE. Hoshimemo dành được vị trí thứ 6 trong Getchu Bishoujo Game Award 2009, nhận danh hiệu the best game của Getchu, và đứng thứ 5 trong cuộc bình chọn 2ch best eroge 2009. Sau này, đạo diễn Mizuma có chia sẻ rằng, Hoshimemo chính là dự án "phản ứng hóa học", trong lúc kết hợp các ý tưởng lại với nhau thì cho ra sự thú vị không ngờ.

FAVORITE:

Vào tháng 04/2009, CROSSNET đột nhiên biến mất không rõ nguyên nhân, khiến FAVORITE lúc ấy đang là công ty con rơi vào tình thế cực kỳ khó khăn. Bởi vì trước giờ, FAVORITE chỉ tập trung vào làm game là chính, còn CROSSNET thì không những hỗ trợ vốn mà còn lo các vấn đề khác cho hãng, nhất là mảng kinh doanh. Đen đủi hơn nữa là FAVORITE vừa mới phát hành "Hoshizora no Memoria -Wish upon a Shooting Star-" chưa được bao lâu, mà doanh thu lại không hề khả quan chút nào (cũng không trách được vì lúc đó bản thân thị trường bishoujo game cũng chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, cộng thêm vụ việc của ILLUSION đang khiến cho ngành này điêu đứng, chưa kể FAVORITE còn không có nhiều tên tuổi và phải đụng độ với một đối thủ vô cùng nặng ký là GIGA với BALDR SKY Dive1 “Lost Memory”), trong khi cả thể lực lẫn tiền thì đã cạn kiệt từ khi hoàn thành tác phẩm này. Trang chủ của hãng cũng không thể truy cập được trong một khoảng thời gian. Mất nhà đầu tư, kiến thức lẫn kỹ năng kinh doanh thì không có, tác phẩm cũng chẳng bán được bao nhiêu. Đây có lẽ là một trong những khoảng thời gian vất vả nhất của hãng, nhất là đạo diễn Mizuma khi anh phải xoay sở đủ đường, làm rất nhiều công việc không kể lớn nhỏ. May mắn thay là trong nghịch cảnh ấy, đạo diễn Mizuma đã được bên phía nhà phân phối (Nhà phân phối của FAVORITE từ khi đứng ra độc lập cho đến hiện tại là công ty cổ phần Views, có trụ sở chính nằm ở Osaka) giúp đỡ và bắt đầu học về mảng kinh doanh. Ngoài ra còn có sự giúp đỡ từ rất nhiều người trong giới lẫn người tiêu dùng. Hoshimemo cũng dần được cộng đồng yêu mến, khiến cho doanh thu đã cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó là ngọn lửa tình yêu với bishoujo game vẫn luôn rực cháy, tạo nên một nguồn động lực lớn lao cho các nhân viên. Nhờ thế mà FAVORITE đã vượt qua được thời kỳ này, đồng thời cũng trở trên độc lập và bắt đầu có chỗ đứng của riêng mình trong giới. Hãng cũng có cho mình một văn phòng riêng ở địa điểm hiện tại.

Đến mùa hè 2009, sau khi đã tạm thời ổn định lại, FAVORITE bắt tay vào làm fandisk của Hoshimemo là "Hoshizora no Memoria -Eternal Heart-". Dự án này bắt đầu khi Hoshimemo nhận được nhiều sự yêu thích từ cộng đồng trước đó. Và đạo diễn Mizuma cũng rất thích Mare, thế nên anh đã đề xuất với mọi người.

Hoshizora no Memoria Eternal Heart

21/07/2009, FAVORITE công bố "Hoshizora no Memoria Eternal Heart", bao gồm hậu truyện cho Mare và Yume, truyện ngắn cho Asuho, Chinami, Isuzu, Kosame và Komomo.

18/09/2009, FAVORITE phát hành "Wiz ANNIVERSARY COMPLETE", đánh dấu việc hãng chính thức đặt chân vào mảng kinh doanh. Tuy nhiên, hãng vẫn tập trung vào mảng phát triển là chính.

Wiz ANNIVERSARY COMPLETE

12/09/2009, trang chủ của FAVORITE đạt 1,000,000 lượt truy cập.

Cuối năm 2009, tình thế lúc đó buộc FAVORITE phải thay đổi seiyuu của Chinami từ Minazuki Ren sang Fujimori Yukina. Điều này đã khiến cho mọi người trong hãng trở nên suy sụp, nhất là với người yêu Chinami như Shida-sensei. Cũng may là nhờ có diễn suất tuyệt vời của seiyuu thay thế mà mọi người đã lấy lại được tinh thần. Tuy nhiên, đạo diễn Mizuma là một người yêu tính nguyên bản, nên sự thay đổi này vẫn còn để lại một vết thương nhỏ trong lòng anh đến tận sau này.

01/01/2010, FAVORITE triển khai dự án "Radio U-buriya". Đây là chương trình phát thanh mà ba người gồm có seiyuu Aiba Mami, seiyuu Otomo Wakaba, cùng đạo diễn Mizuma trong vai trò dẫn chương trình sẽ nói chuyện với một khách mời về những chủ đề yêu thích và những chủ đề liên quan đến YÊU THÍCH.   

29/01/2010, FAVORITE phát hành "Hoshizora no Memoria -Eternal Heart-". Tác phẩm này đã dành được giải nhất ở hạng mục fandisk trong Moe Game Award 2010, đứng thứ 12 trong Getchu Bishoujo Game Award, nhận danh hiệu the best game của Getchu, và đứng thứ 6 trong cuộc bình chọn 2ch best eroge 2010. Hoshimemo EH được hoàn thành trong khoảng 5 tháng. Lần này, FAVORITE lại suýt chút nữa phải lùi thời gian phát hành (Shida-sensei!!!). Kinh phí lẫn thời gian phát triển của Hoshimemo EH có hạn nên không có nhiều CG mới, nhưng để cho không khí của tác phẩm được trở nên vui tươi hơn dù chỉ một chút, thì nhiều trang phục mới đã được thêm vào. Cũng vì vấn đề kinh phí mà nhân vật Okaizumi Haruto không xuất hiện trong phần này, khiến cho Nakahiro-sensei gặp chút khó khăn trong việc đảm bảo tính nhất quán của câu chuyện. H-scene trong EH có 1 cảnh "nước thánh" là để đáp ứng nguyện vọng của người chơi.

Sau khi Hoshimemo EH được hoàn thành, đạo diễn Mizuma đã qua giúp đỡ Happoubi Jin-sensei làm "Kura☆Kura ~CLASSY☆CRANBERRY’S~", đồng thời cũng điều chỉnh lại nhóm phát triển của FAVORITE. Trong thời gian này, các sản phẩm liên quan đến Hoshimemo (chủ yếu là vỏ gối ôm) cũng dần trở nên đắt khách.

05/09/2010. trang chủ của FAVORITE đạt 2,000,000 lượt truy cập. 

26/11/2010, FAVORITE phát hành "Hoshizora no Memoria COMPLETE", là phiên bản đây đủ gồm có Hoshimemo lẫn Hoshimemo EH, drama cd đính kèm, và thêm chức năng chuyển đổi giọng của Chinami. Danh tiếng của Hoshimemo đã khiến cho phiên bản COMPLETE này nhanh chóng rơi vào trạng thái hết hàng. FAVORITE phải mở thêm vài đợt xuất hàng sau đó theo nguyện vọng của người tiêu dùng. Cộng với doanh thu của các sản phẩm liên quan đến Hoshimemo trước đó, Hoshimemo COMPLETE đã giúp FAVORITE có đủ kinh phí để hoàn thành dự án tiếp theo là "Irotoridori no Sekai".

Hoshizora no Memoria COMPLETE

21/12/2010, "Irotoridori no Sekai" được công bố chính thức lần đầu trong số tháng 2 năm 2011 của tạp chí TECH GIAN. Dàn nhân sự lần nay đã có chút thay đổi với sự góp mặt của Natsume Eri-sensei phụ trách thiết kế nhân vật Shikishima Kyou, Haku, Ren, và CHAN×CO-sensei phụ trách các hình vẽ chibi.

Irotoridori no Sekai

28/01/2011, FAVORITE hợp tác với Core Magazine phát hành "Shida Kazuhiro Art works Hoshizora no Memoria with Eternal Heart". Trong đây thì đạo diễn Mizuma đã chia sẻ rằng việc cho lộ quần lót theo góc nhìn từ dưới lên là một yếu tố cơ bản của nữ chính. Shida-sensei thì hoàn toàn không thích điều này mà thích kiểu "Tưởng thấy mà hóa ra không thấy". Sensei cũng cho rằng, gió không thổi, người không động, thế mà váy lại lật lên thì rất thiếu tự nhiên, cảnh Asuho lộ quần lót trong Hoshimemo khiến bản thân thấy khá là khó chịu, việc cho nhân vật lộ quần lót ở những cảnh chú trọng vào bầu không khí như vậy có thể làm hỏng câu chuyện, nhưng mà có vẻ Mizuma lại vui hơn với việc nhìn thấy nó bất kể mọi tình huống. Đạo diễn Mizuma đã cười và đáp lại rằng anh sẽ cố hết sức để cho các nhân vật lộ quần lót, dù có bị chống đối đi nữa (Đọc đến đây thì có lẽ mọi người cũng đã hiểu ra rồi, đây chính là sở thích của đạo diễn Mizuma, gần như toàn bộ những cảnh để lộ quần lót đều là chỉ thị của anh, còn lại là do lâu dần nó đã ngấm vào máu của các nhân viên nên không có chỉ thị cũng tự vẽ. Việc này đã góp phần tạo nên phong cách, trở thành truyền thống, một thứ không thể thiếu trong các tác phẩm của FAVORITE). Cách cho nhân vật lộ quần lót của FAVORITE cũng có tên gọi riêng là Kuuki Panchira (空気パンチラ).

Shida Kazuhiro Art works Hoshizora no Memoria with Eternal Heart

Quay trở lại với Iroseka, dự án này đã được bắt đầu từ năm 2007 khi FAVORITE đang dốc hết sức để hoành thành Hapima! đúng thời gian dự tính, và Urushibara-sensei được đạo diễn Mizuma nhờ viết một route. Urushibara-sensei là một nhà văn sống ở Hiroshima, nên để thuận tiện cho công việc thì sensei đã đến Tokyo theo lời của đạo diện Mizuma. Cùng với Shida-sensei, ba người đã có một buổi gặp mặt tại một nhà hàng ở Akihabara. Trong bữa ăn, ngoài những việc liên quan đến Hapima! ra, thì ba người cũng bàn luận về những ý tưởng đã được viết từ năm 2006 của Urushibara-sensei. Xong khi đọc qua bản thảo thì đạo diễn Mizuma đã yêu cầu Urushibara-sensei viết lại vì nó không hợp với một bishoujo game. Urushibara-sensei quá chú ý vào cốt truyện mà bỏ ngỏ các nhân vật. Điều này khiến cho các nữ chính thiếu đi mị lực cần phải có của một nữ chính bishoujo game. Sau đó, Iroseka tạm thời dừng lại ở trên giấy cho đến tháng 01/2010, vì FAVORITE phải tập trung vào 3 dự án khác là Hapima!, Hoshimemo và Hoshimemo EH. Cũng vì những địa điểm được chọn làm hình mẫu cho câu chuyện trong tác phẩm nằm rải rác và xa, nên các nhân viên cũng không có thời gian để đến đó trực tiếp để thu thập tư liệu, mà phải tham khảo qua những hình ảnh trên mạng.

Urushibara-sensei không tham gia vào dự án Hoshimemo nên đã viết lại Iroseka song song với việc viết route cho Hapima! và chỉnh sửa nó trong suốt thời gian FAVORITE làm hai phần Hoshimemo. Quá trình này cũng hết sức vất vả. Đây là lần đầu Urushibara-sensei tham gia hoàn toàn vào việc thực hiện một tác phẩm thương mại, nên có nhiều điều còn chưa rõ. Tuy có rất nhiều điều muốn viết trong Iroseka nhưng không phải muốn viết cái gì cũng được. Urushibara-sensei đã phải viết đi viết lại rất nhiều lần. Số lượng thư điện tử trao đổi với đạo diễn Mizuma lên đến con số hơn 1,000. Câu chuyện đã không được thống nhất cho đến giữa route của Shinku. Ở bản thảo đầu tiên, Iroseka hư cấu hơn rất nhiều so với hiện tại, nhân vật trụ cột của câu chuyện là Toumine Tsukasa. Ngày 21/07 cũng là sinh nhật của nhân vật này. Trong quá trình chỉnh sửa sau đó thì Shinku đã dần trở thành nhân vật trung tâm. Đến khi Hoshimemo được phát hành vào năm 2009, câu chuyện của Iroseka cũng bắt đầu đi theo hướng mà chúng ta biết. Tuy nhiên thì ở bản thảo thứ hai, Urushibara-sensei vẫn quên chưa đổi lại sinh nhật cho Shinku và Tsukasa. Qua trải nghiệm viết kịch bản cho Iroseka, Urushibara-sensei đã học được sự quan trọng của nhân vật trong câu chuyện. Những nhân vật nói trắng ra chỉ là những bức vẽ hay là những tập hợp dữ liệu, thế mà lại có thể tác động được tới tâm trí chúng ta. Cứ như thể những nhân vật đó cũng đang thật sự tồn tại và có linh hồn riêng vậy. Đó là lý do tại sao mà việc xây dựng nội tâm hay "trái tim" của nhân vật có vai trò vô cùng quan trọng. 

Sau khi phần kịch bản bắt đầu đi đúng hướng, công việc thiết kế nhân vật bắt đầu. Đầu tiên là Nikaidou Shinku. Ý tưởng thiết kế của nhân vật Shinku vốn được định sẵn là một thiếu nữ với áo khoác trắng trên bộ đồng phục. Cách mặc chiếc áo khoác khiến người ta tưởng như trọng lực không hoạt động là ý tưởng của Shida-sensei, và điều này đã trở thành một điểm đặc trưng của Shinku. Thời gian đầu, Urushibara-sensei có nói rằng bản thân muốn một nhân vật kiểu như Taiga trong Toradora!, nên Shida-sensei đã bắt đầu vẽ Shinku dựa vào hình tượng ấy. Kiểu tóc two side up (2 bím nhưng chỉ buộc một phần tóc chứ không buộc hết toàn bộ như twintail) của Shinku được quyết định dựa trên sự cân bằng trong thiết kế của tất cả nhân vật. Sau khi so sánh với của Kana, Mio, Kyou và Tsukasa, thì two side up được xem là kiểu tóc phù hợp nhất với Shinku. Còn màu tóc vàng là ý tưởng của Hiyama-sensei. Lý do là từ hồi còn làm Hoshimemo thì Hiyama-sensei đã muốn có một nữ chính tóc vàng ở tác phẩm tiếp theo. Tuy rằng Shinku có nghĩa là màu đỏ thẫm, nhưng theo chỉ định ban đầu của đạo diễn Mizuma thì ngoại hình của Shinku không có màu đỏ nào cả. Sau đó thì Hiyama-sensei đã đề xuất đổi lại màu mắt thành màu đỏ cho hợp với tên. Trải qua nhiều lần thảo luận và chỉnh sửa thì Shinku cuối cùng đã có thiết kế như hiện tại. Shinku cũng là nhân vật mà Shida-sensei vẽ nhiều đến mức không cần nhìn vào các bản vẽ trước đó theo thói quen. Ngoài ra, Shinku còn có một CG khiến sensei khá bất bình giống như hồi vẽ Asuho ở Hoshimemo. Tuy nhiên, đối với đạo diễn Mizuma mà nói thì chống cự vô ích.

Nhân vật Minami Kana ban đầu có hình tượng giống với Hanato Kobato trong "Kobato." theo chỉ thị của đạo diễn Mizuma. Lý do là sau khi đọc xong bản thảo của Urushibara-sensei thì Kana đã để lại ấn tượng cho anh giống với nhân vật này. Kana có cỡ ngực là 85, có thể nói là nằm trong top các nhân vật của FAVORITE. Thế nhưng trong bản thảo đầu tiên thì lại nhỏ hơn rất nhiều (lolicon Urushibara-sensei có khác). Sau đó đã được sửa lại để tạo sự cân bằng cho tác phẩm. Phụ trách thiết kế Kana là Shida-sensei vốn không giỏi vẽ các nhân vật có vòng một ác như vậy. Bên cạnh đó là Kana có kiểu tóc hai bím đuôi sam, mặc đồ hầu gái, mà kiểu trang phục này lại có chỗ khó vẽ như phần riềm. Điều này khiến cho việc vẽ Kana tốn thời gian gấp rưỡi so với các nhân vật khác, chưa kể là vẽ mãi mà không tạo được cảm giác đây là một nữ chính. Thời gian đầu khi lên màu, Kana còn không tạo được ấn tượng, vì Hiyama-sensei lúc đó chỉ biết Kana là một nhân vật mặc trang phục hầu gái, không nghĩ rằng đây là nữ chính, nên đã chọn những màu kém nổi bật.

Kisaragi Mio, một nhân vật nổi bật với phong cách đặc trưng thời bấy giờ. Đây là nhân vật tóc đen dài đầu tiên và cũng là nhân vật mà Shida-sensei không gặp nhiều khó khăn trong quá trình vẽ. Màu tóc của Mio là đề xuất của Hiyama-sensei khi sensei đã ấp ủ nguyện vọng này từ khi còn đang làm Hapima!. Không biết vô tình hay cố ý, Kisaragi Mio cũng là tên bạn thưở nhỏ của Urushibara-sensei.

Thiết kế Shikishima Kyou ban đầu của Natsume Eri-sensei có phần váy màu đỏ. Khi nhận được thiết kế này, Hiyama-sensei đã đề xuất đổi lại thành màu đen vì khi so sánh với các nhân vật khác thì màu đỏ sẽ không tạo được sự nổi bật. Shikishima Kyou là một cô gái hikikomori kiêm otaku. Urushibara-sensei khi xem anime Lucky Star, đã nảy ra ý tưởng nếu làm một phiên bản quá khích của nhân vật Izumi Konata thì sẽ rất thú vị, nên đã xây dựng nhân vật này theo hướng đó.

Nữ chính cuối cùng Toumine Tsukasa. Đây là một nhân vật có hình tượng nghèo khó nhưng luôn nỗ lực. Hiyama-sensei khi tô màu cho nhân vật này đã có một thời gian đắn đo. Dù là một nhân vật nghèo đi nữa thì cả ngoại hình trông cũng nghèo nàn thì không được đúng cho lắm. Sau đó sensei đã nảy ra ý tưởng chọn màu giống với Magical Emi trong "Mahou no Star Magical Emi" cho nhân vật này. Tư thế hai tay của Tsukasa có liên quan đến đặc thù nghề nghiệp của nhân vật này.

Hình tượng ban đầu của Natsume Suzu là một nhân vật cá tính và ngầu kiểu như Kanzaki Kaori trong Toaru Majutsu no Index, hay Aozaki Touko trong Kara no Kyoukai. Thiết kế ban đầu của Suzu-san trông cũng ngang tàn hơn hiện tại và còn hút thuốc nữa. Đây là nhân vật yêu thích của T-sensei, người đã đóng góp rất nhiều ý kiến xây dựng cho nhân vật này. 

11/03/2011, ngoài khơi phía đông Nhật Bản đã xảy ra trận động đất gây nên thảm họa kép động đất - sóng thần năm đó. Trụ sở của FAVORITE cũng nằm trong ảnh hưởng của trận động đất này. Rung chấn của nó đã khiến cho văn phòng làm việc trở thành đống hỗn độn, server của hãng bị sập, điện thoại mất kết nối.  May mắn thay là ngoài ra không có nhiều thiệt hại khác, nên hãng chỉ mất khoảng một tuần để khắc phục. Cũng trong những ngày này thì FAVORITE đang trong quá trình thực hiện phần lồng tiếng cho Iroseka, đã nhận được lời động viên từ seiyuu Anzu Mitsu, hai bên cùng cố gắng vượt qua khó khăn. Thế là cả hãng và seiyuu đều cùng cố gắng hoàn thành công việc thu âm. Một tuần sau thảm họa, FAVORITE đã quyên góp cho hội chữ thập đỏ Nhật Bản để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng trong thảm họa này, đồng thời gửi lời chia buồn và động viên đến họ. Sự kiện này cũng đã ảnh hưởng một phần đến hướng đi của Iroseka.

Sau khi mọi thứ quay trở lại bình thường, FAVORITE tiếp tục dốc sức vào việc hoàn thành Iroseka. Tuy nhiên, một phần do Iroseka là một tác phẩm mới hoàn toàn từ khi FAVORITE độc lập, có rất nhiều công việc cần phải làm, phần còn lại do tốc độ của Shida-sensei khiến lịch trình bị đảo lộn, hãng đã phải lùi thời gian phát hành đến hai lần. Trong thời gian này, các nhân viên đều cố gắng hết mình, làm việc ngay cả trong tuần lễ vàng (Một tuần ở Nhật với các ngày lễ, cũng là một kỳ nghỉ trong năm khi nhiều công ty cho nhân viên nghỉ trong thời gian này). Cái lưng của đạo diễn Mizuma lại được dịp khóc một dòng sông. Cuối cùng thì FAVORITE cũng có thể hoàn thành đúng thời gian dự kiến mới, ngoài ra còn tặng thêm cho những người đặt trước một bìa đựng hồ sơ cỡ A4 (clear file) như sự tạ lỗi. Nakahiro-sensei cũng tham gia vào công đoạn chơi thử soát lỗi lần này.

29/07/2011, FAVORITE phát hành tác phẩm thứ 7 của mình là "Irotoridori no Sekai". Tác phẩm này đã danh được giải nhì ở hạng mục đồ họa trong Moe Game Award, đứng thứ 9 trong Getchu Bishoujo Game Award, nhận danh hiệu the best game của Getchu, và đứng thứ 13 trong cuộc bình chọn 2ch best eroge 2011. Iroseka đã được nhiều người biết đến khi tạo nên được hai luồng ý kiến trái chiều vào thời điểm ấy (Điều này cũng tạo một phần cở sở cho việc thực hiện phần tiếp theo của Iroseka). Shinku trở thành nhân vật nhận được nhiều sự yêu thích từ cộng đồng. Iroseka là một tác phẩm đặc biệt của FAVORITE bởi câu chuyện Irotoridori no Sekai còn chính là lời động viên của hãng gửi đến những người chịu ảnh hưởng của thảm họa kép động đất - sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản. Đạo diễn Mizuma mong rằng, Irotoridori no Sekai sẽ tiếp thêm dũng khí cho những người trải nghiệm nó, để họ có thể vượt qua thời kỳ khó khăn.

Tháng 08/2011, sau khi phát hành Iroseka thì FAVORITE cũng không có nhiều thời gian nghỉ ngơi mà đã bắt đầu chuẩn bị cho dự án tiếp theo. Đạo diễn Mizuma và Urushibara-sensei đã có một cuộc thảo luận và đi đến quyết định làm fandisk cho Iroseka. 

Irotoridori no Hikari

23/03/2012, FAVORITE chính thức công bố "Irotoridori no Hikari". Đây là phần tiếp theo của Iroseka, và tuy được gọi là fandisk nhưng lại có độ dài ngang ngửa chính truyện.

13/04/2012, FAVORITE ấn định ngày phát hành của Irohika là 27/07/2012.

Như mọi lần, FAVORITE vẫn bận tối tăm mặt mũi với việc phát triển. Những ngày nghỉ vẫn biến thành những ngày làm việc. Shida-sensei vẫn rất kỳ công với những bản vẽ, thành ra việc vẽ được một bức mà bản thân chấp nhận được vẫn tốn thời gian như mọi khi. Việc thúc đít Shida-sensei đẩy nhanh tiến độ đã trở thành công việc hàng ngày của đạo diễn Mizuma. Cũng vì Irohika có độ dàng không kém một tác phẩm  full price, nên khối lượng công việc cũng tương đương vậy. FAVORITE đã phải lùi thời gian phát hành đến 31/08/2012.

31/08/2012, FAVORITE phát hành tác phẩm thứ 8 của mình là "Irotoridori no Hikari". Tác phẩm này đã đạt giải nhất ở hai hạng mục là tình yêu thuần khiết và fandisk trong Moe Game Award. Ngoài ra, còn đứng thứ 7 trong Getchu Bishoujo Game Award, cả kịch bản, đồ họa và âm nhạc đều lọt vào top 3, Shinku đứng thứ 5 trong hạng mục nhân vật yêu thích của giải thưởng này, và Irohika còn nhận danh hiệu the best game của Getchu. Độ nổi tiếng của Shinku cũng từ đây mà tăng thêm một bậc, tạo tiền đề cho fandisk sau này. Các sản phẩm liên quan (tranh treo tường, vỏ gối ôm,...) cũng nhờ thế mà bán đắt như tôm tươi.

24/09/2012, Core Magazine phát hành số đặc biệt về FAVORITE có tên "Moe Gekkan FAVORITE". Đạo diễn Mizuma đã cho biết FAVORITE lúc này có tất cả 7 nhân viên bao gồm: bản thân, Shida-sensei, Hiyama-sensei, GT-sensei, T-sensei, Imuraya-sensei, và Korasu phụ trách phần lập trình hệ thống. Ở bài phỏng vấn trong này cũng đã giải thích một lý do mà nhiều người vẫn thắc mắc bấy lâu nay. Tại sao các tác phẩm của FAVORITE lại có nhiều loli như vậy. Đạo diễn Mizuma đã chia sẽ rằng, không biết có phải do ông trời sắp đặt hay không mà những người đến với FAVORITE đều thích ngực phẳng, ít nhất thì cũng chưa từng có ai khẳng định rằng mình thích ngực bự cả (Đặc biệt có Shida-sensei với Urushibara-sensei, đây là hai lolicon thứ thiệt của FAVORITE). Nếu cứ để như vậy thì cả tác phẩm sẽ chỉ toàn loli mất, nên đạo diễn Mizuma đã chỉ thị thay bớt bằng các nhân vật ngực bự để... tạo cân bằng. 

Moe Gekkan FAVORITE

04/11/2012, FAVORITE tổ chức buổi biểu diễn âm nhạc đầu tiên kỷ niệm 10 năm thành lập hãng, cũng như gửi lời tri ân đến các fan "FAVORITE 10th ANNIVERSARY SPECIAL LIVE ~Daisuki na Uta wo, Kimi to.", với sự góp mặt của các nghệ sĩ đã tham gia vào những tác phẩm trước đó. 

Sau buổi biểu diễn thì FAVORITE lại tiếp tục bận rộn cho việc phát triển tác phẩm tiếp theo. Đạo diễn Mizuma lúc này vừa xem lại các kịch bản, vừa chỉnh sửa các nội dung trong đó. Đồng thời cũng không quên thúc đít giục Shida-sensei nhanh cái tay lên.

26/04/2013, FAVORITE công bố "Irotoridori no Sekai WORLD'S END COMPLETE".

Irrotoridori no Sekai WORLD'S END COMPLETE

Cũng trong tháng 4 này, FAVORITE đã có thêm một nhân viên mới là Shionoya Hajime. Anh là người phụ trách quảng bá, lên kế hoạch tham gia, tổ chức các sự kiện của FAVORITE. Ấn tượng của Shionoya trước khi vào FAVORITE là hãng rất ít tham gia vào các sự kiện, nhất là các sự kiện dành cho bishoujo game như character1, hay Denkigai Matsuri. Từ khi anh đến FAVORITE thì hãng cũng bắt đầu tích cực xuất hiện tại những sự kiện như này nhiều hơn. Ngoài ra còn tự tổ chức thêm nhiều sự kiện. Điều này đã giúp FAVORITE có cơ hội giao lưu trực tiếp và hiểu fan nhiều hơn.

Tháng 06/2013, FAVORITE có thêm một nhân viên phụ trách thiết kế đồ họa là Hanbun no Shizuku.

05/07/2013, đạo diễn Mizuma xuất hiện trong chương trình phát thanh của ALcot với tư cách khách mời. Anh đã có cuộc trò chuyện với nhà sản xuất của ALcot là Miyazou. Nhân dịp hai hãng đều sắp được 10 năm thành lập nên FAVORITE và ALcot đã hợp tác với nhau. 

20/07/2013, FAVORITE công bố tác phẩm mới của mình là "AstralAir no Shiroki Towa" trong số tháng 9 của tạp chí TECH GIAN. Đây là tác phẩm kỷ niệm 10 năm và cũng là tác phẩm lớn nhất tính đến thời điểm đó của FAVORITE, khi quy mô phát triển vượt qua cả Hoshimemo trước đó.

AstralAir no Shiroki Towa

26/07/2013, FAVORITE phát hành "Irotoridori no Sekai WORLD'S END COMPLETE" bao gồm Irotoridori no Sekai, Irotoridori no Hikari cùng với light novel "Irotoridori no Mirai" đi kèm. Từ WORLD'S END trong tiêu đề chính là tên giả định ban đầu của tác phẩm này.

Sau đó thì FAVORITE cũng không có thời gian mà nghỉ ngơi, mà thậm chí còn rơi vào thời kỳ bận rộn chưa từng có khi vừa phải tiếp tục làm Asutowa, vừa phải chuẩn bị cho sự kiện sắp tới là Akihabara Denkigai Matsuri 2013 SUMMMER in Shinjuku.

09/08/2013. FAVORITE đã có một gian hàng chung với ALcot tại Denkigai Matsuri. Đây là sự kiện đầu tiên của FAVORITE với tư cách một hãng. Tuy còn nhiều sơ suất, nhưng trải nghiệm này đã mang lại cho FAVORITE không ít kinh nghiệm tổ chức sự kiện.

10~12/08/2013, búp bê nhồi bông Mare được bán lần đầu tiên tại gian hàng của VIEWS/CranCrown ở comiket 84. Khỏi phải nói, sản phẩm này đã hết hàng một cách nhanh chóng. FAVORITE sau đó đã nhận được rất nhiều yêu cầu về sản phẩm này, nên đã liên hệ với bên CranCrown mở thêm vài đợt xuất hàng nữa. Tuy nhiên thì búp bê Mare vẫn tiếp tục cháy hàng.

20/09/2013, FAVORITE thông báo mở bán lại Iroseka WEC theo nguyện vọng của người tiêu dùng do đợt xuất hàng đầu tiên của phiên bản này đã được bán gần hết.

17/01/2014, FAVORITE công bố đoạn phim hợp tác với ALcot trong dự án kỷ niệm 10 năm của hai bên. Đồng thời hãng cũng bắt đầu sử dụng twitter và người phụ trách nội dung chính là Shionoya Hajime.



Quay trở lại với Asutowa, các ý tưởng cho tác phẩm này đã được bắt đầu từ năm 2010. Một thời gian sau khi hoàn thành Hoshimemo EH, đạo diễn Mizuma đã bàn với Nakahiro-sensei về việc thực hiện tác phẩm tiếp theo. Trải qua nhiều cuộc thảo luận thì hai người đã đi đến quyết định thực hiện Asutowa. Cũng trong quá trình thảo luận thì đạo diễn Mizuma đã đề xuất hợp tác với nhà sáng tạo nội dung khác để tạo ra nét mới mẻ cho tác phẩm. Và khi đang tìm kiếm người phù hợp thì anh đã có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với nhà văn Hozumi Kei tại buổi ăn mừng hoàn thành tác phẩm "Kura☆Kura ~CLASSY☆CRANBERRY’S~" của Happoubi Jin-sensei. Đạo diễn Mizuma sau đó đã mời Hozumi-sensei tham gia vào dự án Asutowa. Nakahiro-sensei sau khi nghe đến cái tên này cũng khắc định chắc nịch rằng cả hai sẽ tạo thành một cặp đôi ăn ý. Sau đó thì Nakahiro-sensei và Hozumi-sensei đã bắt đầu viết kịch bản. Tiêu đề "AstralAir no Shiroki Towa" được quyết định dựa trên 3 từ thể hiện hình ảnh mùa đông và chủ đề của tác phẩm, và trước khi đi đến được cái tên này thì đã có hơn 100 đề cử khác. Asutowa chính thức đi vào sản xuất trước khi Iroseka được phát hành, nhưng sau đó bị tạm dừng vì FAVORITE phải tập trung cho Irohika.

Sau Hoshimemo thì, Asutowa là tác phẩm thứ hai lấy Hokkaido làm hình mẫu cho địa điểm diễn ra câu chuyện. Đạo diễn Mizuma cho biết một trong những lý do chọn Hokkaido là vì những người yêu thích Hoshimemo hẳn cũng sẽ thích một câu chuyện diễn ra ở nơi đây. Tuy nhiên thì để tạo sự đổi mới, tác phẩm đã lấy mùa đông làm đề tài và thành phố làm bối cảnh, vì Iroseka trước đó đã làm về mùa hè và Hoshimemo thì đã lấy bối cảnh ở vùng quê. Đạo diễn Mizuma đã có một chuyến đi đến Hokkaido, và chọn thành phố Sapporo làm hình mẫu cho Tsukigasaki. Không biết có phải do cùng ở Hokkaido và Hoshimemo đã để lại một ấn tượng mạnh hay không mà trong thời gian đầu khi viết kịch bản, Nakahiro-sensei thường nhầm Tsuki-kou (tên gọi tắt của trường Tsukigasaki) với Hibari-kou (tên gọi tắt của trường Hibarigasaki). Cũng như những tác phẩm trước đó, fantasy (siêu nhiên/viễn tưởng) vẫn là một yếu tố không thể thiếu. Yếu tố fantasy ở Hoshimemo trước đó, và Asutowa đã khiến cho Nakahiro-sensei có dịp nạp một đống kiến thức liên quan, đồng thời cũng thích luôn chúng. Tác phẩm này cũng có kha khá nhân vật phụ theo như ý tưởng của Nakahiro-sensei. Ví dụ như những nhân vật ở trường mẫu giáo, là do Nakahiro-sensei lúc đó có mê một bộ anime, nên muốn viết những nhân vật tương tự.

Asutowa là tác phẩm kỷ niệm 10 năm, nên thời gian sản xuất cũng được đầu tư nhiều hơn. Shida-sensei lần này đã được giao trọng trách thiết kế nhân vật và các bản vẽ trước khi lên màu. Số lượng nhân vật trong Asutowa đã khiến cho Shida-sensei khóc không thành tiếng khi vẽ mãi, vẽ mãi mà không xong, chưa kể còn có một số nhân vật ngực bự, mà đây thì lại không phải sở trường của bản thân. Tốc độ vẽ của sensei cũng khiến cho Asutowa phải lùi phát hành đến hai lần, các nhân viên lại được dịp toát mồ hôi hột. Một vài nhân vật ở Asutowa có điểm tương đồng với Hoshimemo, nên Shida-sensei đã đắn đo xem nên vẽ thế nào để tạo sự khác biệt. Sau một thời gian suy nghĩ thì sensei đã đi đến kết luận rằng không nhất thiết phải làm như vậy. Thay vào đó là tiếp nối những hình tượng có sẵn và xây dựng nên những cái mới từ đó.

Thiết kế ban đầu của Yuuki dựa trên bản thảo của Nakahiro-sensei trông khá giống với Menma trong "AnoHana". Sau đó, Hiyama-sensei đã đề xuất thay đổi thiết kế của nhân vật này, vì ấn tượng ban đầu của nữ chính rất quan trọng. Vậy là chiếc váy dài được chuyển thành trang phục truyền thống Nhật, còn có thêm một chiếc mũ để tạo dấu ấn (khi so sánh với Mare và Shinku).

Tiếp đến là nhân vật Tachibana Ochiba. Vì đây là một nhân vật có ngực, nên Shida-sensei đã thiết kế cho Ochiba chiếc cà vạt để làm nổi bật phần đó. Việc tô màu cho Ochiba cũng khá vất vả. Hiyama-sensei đã đắn đo một thời gian xem có nên để tóc màu đỏ hay không, vì đồng phục cũng là màu đỏ sẵn rồi. Tuy nhiên là sau khi thử đi thử lại nhiều lần thì chỉ có màu đỏ là hợp với Ochiba nhất khi xét đến cân bằng của toàn bộ nhân vật. Nakahiro-sensei sau khi nhìn thiết kế của Ochiba cũng không khỏi bất ngờ mà thốt lên "Đỏ quá!".

Trong thiết kế ban đầu thì kiểu tóc của nhân vật Yuunagi Ichika là tóc dài và thẳng. Vì Ochiba có kiểu tóc one side up (giống two side up nhưng chỉ buộc một bên), nên đạo diễn Mizuma muốn một nhân vật có tóc hai bím. Shida-sensei trước đó đã thiết kế Shinku với kiểu tóc two side up rồi, nên lần này sensei quyết định chọn kiểu twintail bình thường. Sau khi xét đến tính cân bằng giữa thiết kế của các nhân vật thì chỉ có Ichika là hợp với kiểu tóc này. Màu hồng của tóc cũng là đề xuất của Shida-sensei.

Nhân vật Hotaru Rinne không có quá nhiều thay đổi so với ban đầu. Khi thiết kế thì Shida-sensei có nhận được yêu cầu của đạo diễn Mizuma là một nhân vật kiểu như Rikka trong "Chuunibyou demo Koi ga Shitai!" với trang phục gothic lolita, nên sensei đã dựa theo đó mà vẽ. Màu của Rinne được Hiyama-sensei chọn giống với Mare, và chỉnh sửa sao cho sự giống nhau này không quá rõ ràng.

Nhân vật Corona ban đầu có thiết kế máy móc hơn rất nhiều do đặc điểm của mình. Shida-sensei còn định nâng cấp thêm để thể hiện cho rõ ràng, nhưng đã bị đạo diễn Mizuma ngăn lại vì không cần phải làm đến mức ấy. Kiểu tóc ngắn của Corona là để xuất của đạo diễn Mizuma sau khi xem xét đến sự cân bằng giữa các nhân vật. Màu vàng của Corona được Hiyama-sensei chọn giống với Shinku, và đương nhiên là cũng được chỉnh sửa sao cho sự giống nhau không quá rõ ràng.

Mizunose Kotori cũng là một nhân vật khó vẽ đối với Shida-sensei vì sở hữu bộ ngực bự. Hiyama-sensei khi nhìn thiết kế của nhân vật này đã chọn màu đen, nhưng sau khi xét đến tính cân bằng giữa các nhân vật thì sensei đã chọn gam màu tím như hiện tại. Riêng màu mắt thì phải đến sau khi Kotori có thiết kế hoàn chỉnh và đạo diễn Mizuma nhắc nhở, Hiyama-sensei mới nhớ ra và sửa lại. Mặc dù phụ trách thiết kế Kotori, nhưng Shida-sensei lại không vẽ thanh katana của nhân vật này. Người phải vẽ thay sau đó là Hiyama-sensei đã gặp khá nhiều khó khăn để có thể vẽ được một thanh katana ra dáng.

Đồng phục mẫu giáo vốn không có trong danh sách thiết kế, nhưng Natsume Eri-sensei đã "tiện tay" vẽ luôn khi thiết kế các nhân vật liên quan. Điều này khiến Shida-sensei được một phen thở phào nhẹ nhõm vì bớt được việc. Thiết kế của Natsume Eri-sensei cũng rất đáng yêu nên đã được áp dụng vào luôn sau đó.

Trước khi bắt đầu sự nghiệp làm game, thì đạo diễn Mizuma cũng là một người yêu âm nhạc. Vì Asutowa cũng có chủ đề là "Khúc ca", nên anh đã ấp ủ dự định đầu tư thật nhiều cho phần âm nhạc từ đầu dự án. Tuy nhiên, đối với đạo diễn Mizuma thì "âm nhạc" trong bishoujo game không dễ trở thành điểm hấp dẫn người tiêu dùng (sales point) như đồ họa hay cốt truyện. Điều này đã khiến cho anh trăn trở suốt một thời gian dài, xem nên làm nhạc như thế nào thì mới có thể biểu đạt được Asutowa một cách trọn vẹn nhất. Sau khi suy nghĩ thật kỹ về nội dung tác phẩm, đạo diễn Mizuma đã giải thích cho bên sản xuất âm nhạc ý định của mình. Trải qua vô số lần điều chỉnh, sửa đổi, làm lại, thì những bản nhạc, đặc biệt là "White Eternity" đã được ra đời.

25/07/2014, FAVORITE phát hành tác phẩm thứ 9 của mình là "AstralAir no Shiroki Towa". Đây là tác phẩm được đầu tư nhiều nhất về phần âm nhạc trong lịch sử FAVORITE, với tổng cộng 8 bài hát và gần 60 bản nhạc nền. Asutowa đã đạt giải nhất ở hạng mục nhạc nền trong Moe Game Award, đứng thứ 8 trong Getchu Bishoujo Game Award, đứng thứ nhất ở hạng mục phim mở đầu, thứ hai ở hạng mục âm nhạc của giải thưởng này. Ca khúc "White Eternity" được thể hiện bởi diễn viên lồng tiếng, ca sĩ Nitta Emi đã trở thành một trong những ca khúc nổi nhất trong cộng đồng vào năm đó. Số lượng bài hát của Asutowa cũng tạo tiền đề cho việc tổ chức buổi biểu diễn âm nhạc kỷ niệm 15 năm của FAVORITE. Cũng từ Asutowa, FAVORITE đã đầu tư mạnh hơn cho phần âm nhạc của tác phẩm.

05/08/2014, FAVORITE xuất hàng đợt 2 cho Asutowa do tác phẩm này đã được bán (đặt trước) hết sạch tại một số cửa hàng trước ngày phát hành. Hãng lúc này cũng vẫn bận tối tăm mặt mày như thường lệ, với việc tiếp tục tiến hành các dự án còn đang dang dở, và chuẩn bị cho sự kiện comiket mùa đông. (Tính ra thì lúc này FAVORITE lại đang thực hiện 3 tác phẩm cùng lúc). 

28~30/12/2014, FAVORITE tham gia comiket 87, đây là kỳ comiket đầu tiên của FAVORITE với tư cách một hãng (trước đó thì FAVORITE tham gia comiket gián tiếp dưới tên doujin circle Studio Favo). Tại đây FAVORITE đã có một buổi trò chuyện và biểu diễn âm nhạc nhỏ với sự tham gia của các khách mời là seiyuu Tanaka Kazunari, seiyuu Suzuya Maya, ca sĩ Yamamoto Mineko, nhà soạn nhạc Nozaki Shinpei, và nhà soạn nhạc Shinobu. FAVORITE cũng công bố FAVORITE NEXT!! với 3 dự án bí mật mới đang được tiến hành, đồng thời phát hành cuốn FAVORITE CHRONICLE ghi lại quá trình 10 năm phát triển.

FAVORITE CHRONICLE

19/03/2015, FAVORITE phát hành "Irotoridori no Sekai WORLD’S END -RE:BIRTH-" cho PS Vita. Khi nhận được điện thoại từ đạo diễn Mizuma về việc làm bản console của Iroseka, Urushibara-sensei đã gật đầu ngay lập tức, vì sensei muốn tác phẩm được biết đến nhiều hơn. Cũng nhân dịp này mà FAVORITE đã có sự kiện hợp tác với quán cà phê Cafe Mai:lish.

03/04/2015, "Akai Hitomi ni Utsuru Sekai" được công bố chính thức lần đầu tiên trong chuyên mục TG Leaks của tạp chí TECH GIAN. Đây là một trong ba dự án đã được nhắc đến trước đó ở comiket 87. Dự án này được bắt đầu khi FAVORITE đang chuẩn bị búp bê nhồi bông Shinku để bán tại sự kiện. Lúc đó, Hiyama-sensei đã đề xuất làm fandisk cho Shinku. Sau khi lắng nghe và suy nghĩ một thời gian, đạo diễn Mizuma đã nảy ra ý tưởng bán búp bê Shinku cùng với fandisk.

Akai Hitomi ni Utsuru Sekai

25/07/2015, FAVORITE phát hành tác phẩm thứ 10 của mình là "Akai Hitomi ni Utsuru Sekai". Không ngoài dự đoán, mức độ nổi tiếng của Shinku đã khiến phiên bản có gắn kèm búp bê nhanh chóng cháy hàng.

14/08/2015, FAVORITE tham gia sự kiện Otaru Anime Party ở Hokkaido. Nơi đây, đặc biệt là Otaru được coi là thánh địa của hãng khi trở thành hình mẫu cho nơi diễn ra câu chuyện trong Hoshimemo và Asutowa. Cũng vì thế mà ở sự kiện, FAVORITE chủ yếu nói về 2 tác phẩm này.

21/04/2016, "AstralAir no Shiroki Towa Finale -Shiroki Hoshi no Yume-" được công bố chính thức trong chuyên mục SCOOP A GO!GO! của tạp chí TECH GIAN. Đây là một trong ba dự án NEXT PROJECT mà FAVORITE đã nhắc đến trong comiket mùa đông năm 2014. Asutowa Finale là phần tiếp theo của Asutowa, với sự xuất hiện của một nữ chính mới "Shiraha Yuki", đồng thời cũng chính là chương cuối trong tổ khúc "AstralAir".

AstralAir no Shiroki Towa Finale -Shiroki Hoshi no Yume-

21/04/2016, cùng ngày, FAVORITE cũng công bố phiên bản PS Vita của Asutowa "AstralAir no Shiroki Towa -White Eternity-".

Giống như Hoshimemo và Iroseka, thời gian có hạn không cho phép FAVORITE đưa tất cả những gì mình muốn làm vào trong tác phẩm. Đó là lý do mà hãng làm phần nối tiếp để đưa những gì chưa thực hiện được vào trong đó. Sau khi phát hành Asutowa, có rất nhiều ý kiến về route trong tác phẩm này. Không ít người so sánh Asutowa với Hoshimemo. Tuy nhiên, không phải FAVORITE không nhận thức được điều này trong quá trình sản xuất, mà là hai tác phẩm này có ý tưởng khác nhau và dự định ban đầu của hãng với hai tác phẩm này cũng khác nhau. Có điều là sau khi hoàn thành Asutowa và nhìn lại thì FAVORITE cũng nhận ra rằng tác phẩm này vẫn chưa thực sự kết thúc. Đạo diễn Mizuma đã thảo luận với Nakahiro-sensei và quyết định thực hiện phần tiếp theo. Asutowa Finale đã đi vào sản xuất ngay sau đó và hoàn thành được 5% tại thời điểm comiket mùa đông năm 2014.

28/08/2016, FAVORITE tổ chức một chuyến hành hương thánh địa bằng xe buýt tại Otaru.

22/09/2016, FAVORITE phát hành "AstralAir no Shiroki Towa -White Eternity-" cho PS Vita.

10/10/2016, seiyuu Tanaka Kazunari qua đời vì xuất huyết não. Anh có ảnh hưởng rất lớn đối với đạo diễn Mizuma, khi là người truyền cảm hứng và dạy cho đạo diễn Mizuma những điều quan trọng và quý giá trong công việc sáng tạo nội dung. Anh cũng chính là người đã cho đạo diễn Mizuma dũng khí để đứng trên sân khấu ở buổi biểu diễn ca nhạc kỷ niệm 10 năm, đưa ra lời khuyên khi FAVORITE tham gia comiket mùa đông 2014.

06/12/2016, FAVORITE lùi thời gian phát hành Asutowa Finale sang 27/01/2017. Tác phẩm lúc này đã hoàn thành được 95%. Do tốc độ của Shida-sensei!? nên 5% còn lại là các bức vẽ và công việc liên quan đến chúng. 

27/01/2017, FAVORITE phát hành tác phẩm thứ 11 của mình là "AstralAir no Shiroki Towa Finale -Shiroki Hoshi no Yume-". Đây cũng là tác phẩm mà FAVORITE đầu tư rất nhiều vào nhạc, với tổng cộng 9 bài hát. Ca khúc mở đầu "Euphorium" đã trở thành một trong những bài hát được chú ý nhất vào năm đó.

14/04/2017, FAVORITE làm mới lại giao diện của trang chủ chính thức. Đồng thời cũng công bố thông tin về việc tham gia sự kiện character1. Đây là sự kiện dành cho bishoujo game thứ 2 bên cạnh Denkigai Matsuri của hãng.

21/05/2017, Sekaiproject bắt đầu chiến dịch gây quỹ cộng đồng trên Kickstarter trong thời gian 30 ngày cho dự án bản địa hóa "Hoshizora no Memoria -Wish upon a shooting star", với hai mục tiêu là 45,000$ cho Hoshimemo và 75,000$ cho cả Hoshimemo lẫn Hoshimemo EH. Mức 45,000$ đã được hoàn thành rất nhanh chóng chỉ sau 5 ngày. Đến khi chiến dịch kết thúc thì dự án đã có tổng cộng 1,363 người ủng hộ với số tiền là 88,848$.

21/12/2017, FAVORITE chính thức công bố tác phẩm tiếp theo của hãng "Sakura, Moyu. -as the Night's, Reincarnation-" trong số tháng 02/2018 của tạp chí TECH GIAN. Đây là dự án còn lại trong 3 dự án bí mật FAVORITE NEXT được nói đến ở comiket 2014 trước đó, và cũng được hé lộ một chút trong cuốn FAVORITE CHRONICLE.

Sakura, Moyu. -as the Night's, Reincarnation-

Sakura, Moyu. đã được tiến hành từ năm 2012, khi Urushibara-sensei có một cuộc thảo luận với đạo diễn Mizuma về tác phẩm tiếp theo. Đạo diễn Mizuma lúc này đã đề xuất rằng hãy làm về các cô gái phép thuật. Tất nhiên anh cũng biết rằng Urushibara-sensei sẽ không làm y nguyên theo như vậy. Đến mùa thu năm đó thì Urushibara-sensei bắt đầu viết phần kịch bản của Sakura, Moyu.. Trong lúc viết thì câu chuyện đã chuyển hướng thành những thiếu nữ từng là cô gái phép thuật và bắt đầu mở rộng hơn. Đây có lẽ sẽ là tác phẩm để đời của Urushibara-sensei, vượt qua cả series Iroseka trước đó. Phần thiết kế nhân vật thì đạo diễn Mizuma đã nhờ Natsume Eri-sensei vẽ chính. Dự định là sau khi hoàn thành Asutowa thì tiến hành trước hai phần này. Tuy nhiên, việc sản xuất Sakura, Moyu. vẫn tốn rất nhiều thời gian.

Người đảm nhận thiết kế nhân vật chính của Sakura, Moyu. là Natsume Eri-sensei với 6 nhân vật. Đây là tác phẩm có nhiều nhân vật phải vẽ nhất từ trước đến giờ của sensei. Cộng với số lượng trang phục trong Sakura, Moyu. thì Natsume Eri-sensei đã có một quãng thời gian bận đến chóng mặt. Tuy nhiên, việc thể hiện nét quyến rũ của các nhân vật trong Sakumoyu có thể nói là một trải nghiệm vô cùng thú vị đối với sensei.

Còn về phía Shida-sensei thì lần này chỉ phải vẽ Kuro. Tuy khối lượng công việc ít hơn hẳn so với trước đây, nhưng mà tốc độ thì vẫn vậy (Dù sao thì sensei cũng có tuổi rồi). Khi nhận được tài liệu về hình tượng nhân vật, thì Shida-sensei đã khá đau đầu với việc Kuro là gái mèo. Sau nhiều lần vẽ đi vẽ lại thì đã cho ra Kuro như hiện tại. Có điều là trang phục của nhân vật này lại hở hang hơn so với ban đầu khá nhiều. Ở dạng người thì Kuro có cả tai người lẫn tai mèo... 

Trong các tác phẩm trước đây của FAVORITE luôn có một nhân vật tóc đỏ. Lần này thì đạo diễn Mizuma muốn cho thấy một FAVORITE mới nên ở Sakura, Moyu. không có. Tuy nhiên, điều đó cũng không ảnh hưởng đến linh hồn của tác phẩm.

Số lượng cảnh nền trong Sakumoyu rất nhiều nên ở tác phẩm này, FAVORITE đã phải thuê thêm nhân viên bên ngoài.

28/03/2018, FAVORITE phát hành "Irotoridori no Sekai WORLD'S END TRIOLOGY BOX" bao gồm Iroseka, Irohika và Akaseka. Phiên bản đặc biệt Nikaidou Shinku Memorial Edition có một tấm ga trải giường in hình Shinku đi kèm, đã nhanh chóng cháy hàng sau đó.

07/07/2018, FAVORITE phối hợp với Animenixe tổ chức tiệc sinh nhật cho Mare. Điều này đã trở thành thông lệ hàng năm sau đó.

31/01/2019, FAVORITE phát hành tác phẩm thứ 12 của mình là "Sakura, Moyu -as the Night's, Reincarnation-". Nếu như nói Wizani là dấu mốc, Hoshimemo là tượng đài, thì Sakura, Moyu. chính là kỳ tích. Tác phẩm này đã công phá mọi bảng xếp hạng bishoujo game năm đó. Đứng thứ nhất ở hạng mục kịch bản trong Moe Game Award. Đứng thứ hai trong Getchu Bishoujo Game Award, kịch bản đứng thứ nhất, âm nhạc đứng thứ ba, Kuro đứng thứ nhất ở hạng mục nhân vật yêu thích của giải thưởng này. "Rinne" và "Sakura, Reincarnation" trở thành những ca khúc nổi bật nhất năm đó. Sakura, Moyu còn đứng thứ nhất trong cuộc bình chọn 5ch best eroge 2019, đạt số điểm trung bình 90 trên erogamescape. Ở các cửa hàng, đĩa game đã qua sử dụng của Sakura, Moyu. vẫn được bán với giá cao ngất ngưởng từ 7500 yên đổ lên. Sakura, Moyu. cũng là tác phẩm tốn kém nhất trong lịch sử FAVORITE, với tổng cộng 6 năm sản xuất, ngốn hết toàn bộ chi phí phát triển dự tính của hãng. Đạo diễn Mizuma đã chia sẻ rằng, FAVORITE có lẽ sẽ khó mà làm được một tác phẩm nữa như Sakura, Moyu..

15/06/2019, FAVORITE tổ chức buổi biểu diễn ca nhạc kỷ niệm 15 năm "FAVORITE 15th ANNIVERSARY SPECIAL LIVE ~Kimi to, Hiraku Sekai~", với sự góp mặt của những nghệ sĩ đã tham gia vào các tác phẩm trước đó. Ngoài ra còn có một màn biểu diễn bất ngờ của seiyuu Anzu Mitsu.

28/09/2019, FAVORITE chính thức công bố "Hoshizora no Memoria HD -Shooting Star&Eternal Heart Anniversary Box". Đây là phiên bản kỷ niệm 10 năm tác phẩm Hoshimemo, với độ phân giải được nâng lên thành full HD, phần nhạc nền cũng được làm mới toàn bộ.

Hoshizora no Memoria HD

23/11/2019, FAVORITE thông báo hợp tác với ωstar. Mục đích của việc hợp tác lần này là để cùng tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn cho nhân viên, những tác phẩm chất lượng hơn cũng như tiếp tục hỗ trợ nhau trong việc phát triển bishoujo game, quảng bá sản phẩm lẫn kinh doanh. Ngoài những việc trên thì hai hãng vẫn sẽ giữ nguyên phong cách từ trước đến giờ trong các tác phẩm sau này của mình.

20/12/2019, FAVORITE phát hành Hoshizora no Memoria HD.

FAVORITE NEXT GENERATION:

24/12/2020, FAVORITE chính thức công bố tác phẩm tiếp theo của mình "Happy Live, Show Up!" trên trang chủ. Hãng đã tiết lộ thoáng qua tiêu đề của tác phẩm này cùng với Hoshimemo HD trong buổi biểu diễn ca nhạc kỷ niệm 15 năm trước đó. Harasho cũng chính là tác phẩm đại diện cho một FAVORITE mới.

Happy Live, Show Up!

Đạo diễn Mizuma đã bắt đầu lên ý tưởng cho Harasho từ năm 2016, kịch bản cũng bắt đầu được viết không lau sau đó. Đến 2018, công đoạn thiết kế nhân vật được tiến hành từng chút một. Sau khi hoàn thành Sakumoyu thì FAVORITE chính thức đi vào sản xuất Harasho. Tiêu đề của tác phẩm là do đạo diễn Mizuma đặt. Sau khi nghĩ ra hơn 100 tiêu đề thì anh đã chọn Happy Live, Show Up!. Điểm mấu chốt trong việc chọn tiêu đề là tiêu đề có từ khóa thể hiện chủ đề của tác phẩm, tiêu đề phải thể hiện được màu sắc rực rỡ của tác phẩm, và tiêu đề khi đọc tắt sẽ thành Harasho (tuyệt vời). Anh cũng là người đặt tên cho tất cả các tác phẩm trước đó của FAVORITE.

Dàn nhân sự lần này có sự thay đổi lớn, với việc Beko Tarou phụ trách thiết kế nhân vật chính, và Takayama Taiga viết kịch bản. FAVORITE đã có một thời gian dài làm bishoujo game, mỗi một tác phẩm đều chứa đựng toàn bộ nỗ lực của hãng ở thời điểm đó. Tuy nhiên thời đại cũng đang dần sang chương mới. Có những điều mà FAVORITE không thể tự nghĩ ra được. Vậy nên, đạo diễn Mizuma đã có ý định hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung ở thế hệ mới, để có thể đưa những ý tưởng mới mẻ vào trong tác phẩm. Trong lúc tìm kiếm họa sĩ hợp với có nét vẽ hợp tác phẩm thì anh đã bắt gặp những bức vẽ của Beko Tarou-sensei. Đạo diễn Mizuma đã liên lạc với Beko Tarou-sensei sau khi nhận thấy nét vẽ này hợp với chủ đề của tác phẩm. Hai người vừa thảo luận vừa hoàn thành các bản vẽ nguyên gốc chưa lên màu một cách nhanh chóng. Đúng như suy đoán của đạo diễn Mizuma, thiết kế của Beko Tarou-sensei rất hợp với tác phẩm, các nhân vật sau đó cũng không có quá nhiều thay đổi so với ban đầu. Và Shida-sensei đã được dịp há hốc mồm ngạc nhiên khi nghe chuyện này.

Còn về phía người viết kịch bản thì đạo diễn Mizuma và Takayama-sensei đã bắt đầu quen biết từ năm 2016, khi Takayama-sensei được mời viết Asutowa bản PS Vita. Vì câu chuyện trong các tác phẩm trước Harasho xảy ra ở những nơi giả tưởng của Nhật Bản, đạo diễn Mizuma đã có ý muốn quay lại làm một tác phẩm fantasy giống như Wizani hồi xưa. Có điều là ở thời đại này, định nghĩa fantasy đã thay đổi rất nhiều khi mà những đề tài như chuyển sinh trở nên phổ biến trong light novel, anime. Sau một loạt các ý tưởng thì anh quyết định chọn bối cảnh hiện đại, và xây dựng một thế giới quan khác biệt. Sau vô số cuộc thảo luận thì đã mất khoảng một năm để Harasho có câu chuyện như hiện tại.

28/05/2021, FAVORITE phát hành tác phẩm thứ 13 của mình là "Happy Live, Show Up!". So với Sakumoyu trước đó thì việc sản xuất Harasho dễ thở hơn nhiều. Tuy nhiên, sự hoành hành của COVID-19 đã khiến cho FAVORITE phải lùi thời gian phát hành. Người viết lần này không phải là Urushibara-sensei, nên Harasho không còn những câu văn dài, những cách biểu đạt đậm chất thơ như Sakura, Moyu. nữa. Điều này cũng khiến cho tác phẩm này trở nên dễ đọc hơn rất nhiều.

Lời cuối cùng:
FAVORITE là một hãng rất giàu, nhưng là giàu về đam mê. Trong suốt quãng thời gian phát triển của mình, hãng đã gặp vô vàn khó khăn. Mỗi lần hoàn thành một tác phẩm, là một lần FAVORITE sử dụng hết toàn bộ những gì mình có, từ ý tưởng, tinh thần, cho đến thể lực. Nhưng ngọn lửa tình yêu đối với bishoujo game của FAVORITE không vì thế mà bị dập tắt đi, trái lại nó còn bùng cháy mạnh mẽ hơn mỗi lần hãng bắt đầu một tác phẩm mới. Đó là lý do tại sao mà FAVORITE không ngần ngại bắt tay vào thực hiện một tác phẩm mới không lâu sau khi tác phẩm cũ được phát hành, thậm chí là còn thực hiện nhiều tác phẩm cùng lúc. Mong rằng hãng sẽ luôn giữ vững được nhiệt huyết, niềm tin của mình và cho ra nhiều tác phẩm "FAVORITE" hơn nữa.

Các thông tin trong bài viết được tham khảo và tổng hợp từ:
Wiz ANNIVERSARY & FUNTA! Visual Fanbook
WizAnniversary & Happy☆Marguerite! StaffBook [Witch's Whoops!]
Hoshi ni Negai wo. ~Hoshizora no Memoria STAFF BOOK~
Ten no Hikari wa Subete Hoshi ~Hoshizora no Memoria STAFFBOOKII~
Shida Kazuhiro Art works Hoshizora no Memoria with Eternal Heart
Tsubasa wo Kudaisai. -Irotoridori no Sekai STAFF BOOK-
Moe Gekkan FAVORITE
Taisetsu na Monogatari wo, Kimi to. ☆10th Anniversary book☆
FAVORITE CHRONICLE
Towa no, Otogibanashi -AstralAir no Shiroki Towa STAFF BOOK-
Irotoridori no Sekai COMPLETE ARTWORKS FIRST VOLUME -WORLD’S END-
Irotoridori no Sekai COMPLETE ARTWORKS LAST VOLUME -BRAND NEW WORLD-FAVORITE 15th ANNIVERSARY SPECIAL LIVE ~Kimi to, Hiraku Sekai~
Kimi to Hiraku, Sekai. FAVO 15th ANNIVERSARY BOOK
Blog phòng phát triển của FAVORITE
Các tạp chí về bishoujo game: BugBug, Comptiq, Dengeki Hime, Gekkan MegaStore, P-mate, Pasocom Paradise, PC Angel neo, PUREGIRL, PUSH!!, TECH GIAN
Blog chế tác eroge của đạo diễn Yakamoto Uto
Bảng tin Eroge của 5ch
Báo điện tử Business Journal

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code