Editors Choice

3/recent/post-list

Ad Code

[Review] Mirai Radio to Jinkou Bato Trial - Radio Tương Lai Và Chim Bồ Câu Nhân Tạo



Lời mở đầu:

VNDB: https://vndb.org/p5871
Mirai Radio to Jinkou Bato là dự án mới nhất của Laplacian - một công ty Eroge còn khá non trẻ với tuổi đời chỉ mới 3 năm trong ngành công nghiệp. Hướng đi của công ty là tạo ra các sản phẩm mang phong cách Phiêu Lưu và Khoa học, một genre đòi hỏi khá cao phía nhà sản xuất.
Họ rất biết cách quảng cáo cho sản phẩm của mình và đạt một số thành công nhất định nhờ các hướng đi đúng đắn như: cho sản phẩm cũ (Kimi to Yumemishi) download free trên mạng, đầu tư chiến dịch quảng bá trực tiếp với đối thủ cùng tháng tại địa điểm lớn như Akihabara, Tây tiến... Hàng loạt những nước đi xông xáo, đúng đắn ấy đã giúp họ lọt vào mắt của những người JOP không sống ở Nhật như mình.
Mirai Radio to Jinkou Bato dự định phát hành vào tháng 6, nhưng vì phải đối đầu trực diện với Summer Pockets của Key (và chính họ cũng không hề che dấu lý do này, bằng chứng là treo bảng quảng cáo meme theo lý do đó) nên họ đã dời lại đến tháng 8.
Mình đã rất hype trong 2 tháng cho sản phẩm này, và phần nào đó nó đã đáp ứng được kì vọng ấy ở bản Trial. 



Bối cảnh

Bối cảnh game được đặt vào năm 2061 sau thảm họa toàn cầu mang tên "Chim Bồ Câu Nhân Tạo bạo loạn" 15 năm về trước. Cho đến điểm 15 năm trước ấy, con người sử dụng "Chim Bồ Câu Nhân Tạo" để truyền tải thông tin qua mạng lưới thông tin của chúng. Nhưng một ngày nọ, chúng trở nên bạo loạn, ăn hết sóng điện từ. Không thể liên lạc, không thể truyền dẫn thông tin, con người mất đi sợi dây kết nối với nhau, mất đi bầu trời. 
Nhân vật chính của chúng ta, Sora, là một cậu học sinh yêu thích điện máy. Cậu là người duy nhất sở hữu thiết bị có thể phát sóng - chiếc Radio được cậu cải tiến. Từ đây, cuộc hành trình lấy lại bầu trời, mối liên kết giữa con người của cậu bắt đầu. 

Đánh giá

*Nội dung:
Từ phần bối cảnh, chúng ta đã có thể thấy được sự sáng tạo của Laplacian. Một thảm họa toàn cầu không nhất thiết phải là nghĩa "Hủy diệt", chỉ đơn giản là mất đi một thứ nhân loại đã luôn luôn xem là hiển nhiên phải có.   
Chi tiết dùng "Chim Bồ Câu Nhân Tạo" để truyền tải thông tin cũng khá thú vị. Tuy nhiên, lập luận logic ở phía sau chi tiết này lại hơi thiếu hụt. So với các bộ Science khác thì họ thường lập luận rất tỉ mỉ, có cả Infodump về "khoa học" trong tác phẩm của họ, mình mong ở đây họ có thêm 1 tí lập luận chuyên sâu nữa để người đọc dễ tin, và hòa mình vào trong tác phẩm hơn.
Và một điểm nữa, thông thường khi nghĩ đến hay nhìn  "Chim bồ câu" trên trời, chúng ta luôn vẽ ra trong đầu một viễn cảnh rất thanh bình, đẹp đẽ. Nhưng ở tác phẩm này, chúng lại mang ý nghĩa trái ngược hẳn, "Chim Bồ Câu" là kẻ thù cướp đi bầu trời của nhân loại. Điều đó cho thấy sự sáng tạo độc nhất của Laplacian.
Câu chuyện diễn biến với pace khá chậm nhưng rất rành mạch, phát triển nhân vật rất hợp lý. Mình sẽ đi sâu hơn vào điểm này ở bên dưới phần nhân vật. 
Trong Trial có những trường đoạn rất mạnh mẽ, định hình rõ tính cách nhân vật, cũng như quan điểm và lối suy nghĩ của họ. Buổi phát sóng đầu tiên có lẽ là trường đoạn để lại dấu ận mạnh nhất trong mình ở Trial. Nó cho chúng ta thấy rõ tính cách, suy nghĩ và con người của Sora. Thông qua đó để nói lên thông diệp của cuộc hành trình này là gì, vì sao anh lại làm vậy.


Nửa đầu Trial chủ yếu là dùng để giới thiệu nhân vật, bối cảnh và cốt truyện.
Plot bắt đầu khai triển từ nửa sau (Sau Opening). Ở đây sẽ có một chút info khai thác sâu hơn về bối cảnh.
Về gần cuối, mình cảm thấy ở đây vẫn thiếu hụt gì đó về cảm xúc trong cách kể chuyện lẫn viết. Ono Wasabi đáng nhẽ ra nên đẩy nó lên cao hơn nữa, và trau chuốt hơn về lối dẫn chuyện ở trường đoạn cao trào này khi đáng nhẽ ở đây phải được miêu tả chi tiết để lấy đi cảm xúc người đọc, nhưng những đoạn dẫn truyện vẫn cụt ngủn, khá lười biếng, vẫn để lại vị đắng trong miệng người đọc vì khó có thể đồng cảm với nhân vật. 
Phần xây dựng cho cao trào ấy cũng không quá hấp dẫn hay xuất sắc, nhưng nó cũng không nhàm chán nhờ mạch chính câu chuyện và dàn nhân vật xung quanh vẫn rất thú vị và hấp dẫn. Cũng có những trường đoạn mang hint về sau như đoạn đối thoại với Akina mình thấy khá "lôi cuốn".
Phần xung đột ở gần cuối dẫn đến cao trào bắt đầu khá hay và khó đoán. Mình luôn thích tình huống protagonist được đặt vào tình huống phải chọn 1 trong hai bên, "thế giới vả em". 
Sau Ending Credit là một cảnh ngắn hé lộ những gì diễn ra sau cao trào, cho người đọc nghía qua những gì đang chờ ở phía sau.
Mình khá thất vọng khi biết nó vẫn sẽ là "One True End" và "Unlockable Route" đơn giản vì mình thích tất cả nữ chính trong đây. Mà, mình vẫn có thể nuốt được phần này. 

*Nhân Vật:
Yamanashi Sora:
Học sinh năm 2 thuộc học viện Nariyama Koukuu. Chuyên ngành kĩ thuật cơ khí. Trai tân.
15 năm trước, anh là một trong những hành khách trên chuyến bay đã rơi xuống sân bay Nariyama.
Tuy là người đã cải tiến chiếc radio nhằm mục đích phá vỡ cảm giác bị giam cầm kể từ khi hiện tượng ăn sóng điện bắt đầu, ngay cả bản thân anh cũng không nắm rõ hết chức năng của nó.
Trên bề mặt thì là người rất lạc quan, nhưng mối hận dành cho chim bồ câu nhân tạo bên trong là rất sâu đậm.

Protagonist của chúng ta là linh hồn của câu chuyện này. Nhân vật cậu rất có hồn, và truyền tải suy nghĩ, cảm xúc của mình một cách rất sâu sắc. Cậu không phải chỉ là lớp vỏ bọc ở đây để thúc đẩy nữ chính, cậu có mục tiêu và muốn thực hiện nó bằng mọi giá. Mình rất tôn trọng triết lý của Sora, và cậu không mảy may do dự khi được đặt vào tình huống thử thách triết lý ấy. Chỉ có một điểm mình khá là không hài lòng là Sora lại "đần" hơi quá, và thường hay bị em gái ép quá đáng, tuy đó cũng là một nét thu hút. Điểm tích cực cuối cùng là chemistry giữa cậu và cậu bạn thân Ishimaru là rất ăn ý, hài hước. Và buối phát thanh đầu tiên làm mình rất cảm động. Mong chờ được theo dõi tiếp cuộc hành trình của cậu.

Kosumo Akina:
Đây có lẽ là nữ chính gây ấn tượng nhất trong Trial theo mình. Cô là người có chung hoàn cảnh với Sora, nên theo lẽ dĩ nhiên là họ trở nên thân thiết rất nhanh. Cảm nhận ban đầu của mình về Akina là người đóng vai trò "Osananajimi" (bạn thuở nhỏ), nhưng là về mặt hoàn cảnh cùng trải qua. Cô hiểu cảm giác của anh, có lẽ là người hiểu anh nhất. Điểm làm mình thích nhất ở Akina là trái với những nhân vật Osananajimi điển hình khi phát biểu ý kiến trái chiều thì thường dễ gây phản cảm cho người đọc, Akina cũng khá giống vậy ở chỗ cô không ngại nói lên những điều người khác bình thường không nói, nhưng quan điểm của cô bắt nguồn tự suy nghĩ thực dụng, đúng đắn, cũng như cảm xúc thật sự có logic. Nhờ vậy mà mình cảm thông và hiểu rõ hơn, nhân vật Akina càng trở nên nổi bật hơn. Và đoạn đối thoại với cô ở Trung Tâm Thương Mại Ngầm lại càng làm mình yêu mến cô hơn nữa. Đây chắc chắn là nữ chính mình chọn đầu tiên.

Azamino Tsubaki:
Tsubaki có lẽ là nhân vật nữ không nhận được nhiều sự chú ý ở Trial. Cô xuất hiện khá mờ nhạt và hơi gượng ép, lý do cô đảm nhiệm vai trò hướng dẫn cho nhóm Sora, làm việc quật lực vì nó cũng lờ mờ. Vẫn còn khá nhiều dấu hỏi xoay xung quanh nhân vật này, nhưng những gì cô thể hiện ở đây cũng khá tốt. Mình thú thực tạo hình của cô chính là điểm đầu tiên mình nhìn vào và có hứng thú với Mirai Radio, và cô thể hiện vượt hơn cả tưởng tượng. Chất giọng trầm, đặc quánh, mệt mỏi thường có của những người làm việc liên tục cho thấy nhà sản xuất rất đế ý đến chi tiết. Ngoài ra, cô còn  thẳng thắn, tốt bụng, không ngại giúp đỡ nhóm Sora hết mình. Mối quan hệ giữa cô và Kaguya, cũng như tiến sĩ Izana có lẽ là mấu chốt xoay quanh nhân vật này, hình thành cô ngày hôm nay nên chúng được dành hết ở phần sau, không có cái nhìn sơ qua về nó nào ở đây cả. 

Yamanashi Mizuki:
Như từ tên cô đã cho thấy, cô là em gái "không máu mủ" của Sora. Cô đóng vai trò gây hài bằng cách nói xấu anh mình mọi lúc mọi nơi. Thực ra, cô rất quan tâm và lo lắng cho anh trai mình, thể hiện qua lòng quyết tâm giúp đỡ anh của cô cũng như trường đoạn cuối Trial. Đây có lẽ là một trong những em gái "ranh mãnh" nhất trong Visual Novel mình từng đọc, từ sprite đến voice. Trường đoạn dằn vặt nội tâm của cô càng tô rõ thêm cho nhân vật cô nổi bật hơn nữa. Rằng ẩn sâu trong những lời nói đâm chọt anh trai, cô cũng thực lòng quan sát, đắn đo cho anh, và muốn anh mở lòng hơn với cô. Chiều sâu nhân vật chắc chắn là có. Mình hi vọng route của Mizuki sẽ không chỉ là fanservice (nhưng có lẽ nó là vậy, theo trực giác đọc Visual Novel lâu năm của mình). 

Hazuki Kaguya:

Poster girl, nữ chính trong bản Trial, và cũng sẽ là True Route cho tác phẩm. Vì là true waifu nên cô có nhiều đất diễn hơn các nữ chính khác, đặc biệt là ở nửa sau. Tuy vậy, nhân vật cô vẫn chưa hiện rõ nét cho lắm. Và các chi tiết ở trường đoạn cuối dường như chỉ được thêm vào để cho phù hợp với câu chuyện muốn truyền tải. Như mối quan hệ giữa cô với Sora được đẩy lên quá nhanh. Có người sẽ tranh luận lại rằng "Vì Sora bla bla bla", nhưng nó quá ngắn ngủi, và cách dẫn truyện dường như không cho thấy sức ảnh hưởng của những việc đó. Vì vậy, mình không thể đồng cảm với nhân vật này cho lắm so với Akina. Tất nhiên vì là True End nên sẽ là người mình đọc cuối cùng.

*Art
Rất sáng tạo và có nét riêng, không rơi vào moe art như đại đa số hiện tại. Background được vẽ rất chi tiết. Chỉ có một điểm mình muốn phàn nàn là sprite của Tsubaki. Không hiểu vì sao 1 sprite của Tsubaki lại là quay về phía sau ngoái cổ lại. Nó thực sự rất kì quặc và khiến mình cảm thấy khó nuốt trôi. Trong khi sprite bình thường của cô lại rất đẹp. Một quyết định lạ kì.

*Nhạc
Khá tốt, bản OP khá bắt tai. Mình reply khá nhiều lần OP từ trước khi ra mắt bản Trial. BGM bình thường, bản cảm động dành riêng cho khúc cảm động cũng chỉ dừng ở mức khá. Chỉ một bản BGM mình đánh giá hay là bản được chơi ở buổi phát thanh đầu tiên. Và ở buổi sáng ngày cuối cùng trong Trial. Một điểm đáng khen nữa là âm thanh nền. Mình có dừng ở buổi phát thanh đầu tiên để nghe BGM, bối cảnh ở trong phòng Sora, mình lại có thể nghe thấy tiếng xào xạc cửa sổ, tiếng rì rào bên ngoài, và lâu lâu là tiếng xe chạy bên ngoài nữa. Điều này làm mình cảm thấy như đang ở trong tác phẩm vậy. Rất rất rất đáng khen.

*Tổng kết:
Từ trial ta có thể đúc kết ra nhiều thứ.
- Điểm cộng: Tiền đề hấp dẫn, mạch chính câu chuyện lôi cuốn, 3/4 nữ chính rất thu hút và đặc sắc, nhân vật chính có hồn, cả dàn nhân vật có chiều sâu. Art đẹp, độc đáo.
- Điểm trừ: Lối dẫn chuyện sơ sài, đơn giản quá khiến người đọc không cảm nhận được hết nội tâm nhân vật để hình thành sợi dây liên kết, cảm thông với nhân vật đó. Về khoa học nhưng thông tin lại khá ít, không sâu cho lắm.

Hi vọng là bản chính sẽ chứa nhiều điều hấp dẫn hơn cùng twist lôi cuốn để bù đắp lại những điểm yếu trên.
Điểm tổng: 8/10. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code