Editors Choice

3/recent/post-list

Ad Code

[Review] Visual Novel Steins;Gate Zero – Lời hứa phục sinh

*Sơ lược:
Steins;Gate nằm trong series Sci-fi của Nitroplus với chủ đề du hành thời gian. Sau sự thành công vang dội ở cả mặt Visual Novel và anime, Steins;Gate Zero ra đời theo sau phiên bản gốc với tư cách là “phần tiếp theo thực sự” của bản gốc. Cả 2 tác phẩm “ĐỀU Canon”. 

*Tổng quát nội dung:

Nội dung của Steins;Gate Zero là về câu chuyện tiếp theo ở đường thế giới Beta khi Okabe Rintarou – protagonist của chúng ta – không vượt qua được nỗi đau thất bại đầu tiên trong việc cứu Makise Kurisu và chấp nhận sống ở Đường Thế Giới Beta. Anh sống trong nỗi dày vặt mình đã giết Kurisu, hi sinh cô ấy để Mayuri – cô bạn thuở nhỏ – được sống, đã nghe theo “lời nói dối dịu dàng” của cô. Anh bỏ ngoài tai lời cảnh báo về Thế Chiến thứ 3 của Suzuha – người du hành từ năm 2036 để giúp anh đến Steins;Gate, chọn sống một cuộc sống bình thường với chứng PTSD nặng mỗi khi nhớ về cô trợ lý của mình. Nhưng định luật vũ trụ vẫn không tha cho anh, lần lượt những tai ương ập đến không một lời cảnh báo nhắc nhở anh về cái tương lai tàn khốc mà anh đã cố nhắm mắt lờ đi. Liệu anh sẽ tiếp tục nhắm mắt, bịt đôi tai lại, hay là đối mặt với nó ?

Gương mặt của người đàn ông đã mất đi một nửa linh hồn

Ending:
Về tất cả 5 ending trong Steins;Gate Zero, mình chia làm 2 nhánh: Nhánh Xa và Gần. Nhánh xa gồm Twin Automata, Recursive Mother Goose, và The Promised Rinascimento. Còn lại ở Nhánh gần là Gehenna's Stigma và Altair and Vega, Milky-way Crossing.

*Twin Automata (Cỗ máy sinh đôi): Maho Ending

Salieri và Amadeus.

Đây là ending của Hiyajo Maho – nhân vật chỉ có ở Zero, và cũng là ending đầu tiên mà mình hoàn thành. Toàn bộ route xoay quanh Maho, cho ta thấy tính cách, quan điểm, trí thông minh cũng như mối quan hệ của cô với các nhân vật. Với mình, route này chỉ ở mức trung bình đến khá, một phần vì nó không xoay quanh Okabe, và vì nó khá là nhạt. Nhưng cái “nhạt” này là hoàn toàn có lý, vì Maho là một trong những nhân vật mới xuất hiện, và cô đóng vai trò quan trọng cho các ending sau, nên dành ra 1 ending chỉ đề xoay quanh con người cũng như lý tưởng của cô không phải là ý kiến tồi. Và đây cũng là ending mà Kiryuu Moeka có được sự phát triển nhân vật mà cô xứng đáng có được sau những gì đã trải qua. Dù gì thì cũng không được bỏ lỡ ending này, vì nó hé lộ cho chúng ta mối quan hệ giữa Maho và Kurisu, lời giải cho câu đố mà cả tác phẩm không ai hay ở route nào giải đáp được, và 1 giây phút lóe sáng của Makise Kurisu – như để nhắc nhở cho chúng ta biết ai là best girl.


*Recursive Mother Goose: Kagari Ending

Kagari cũng là một nhân vật mới được giới thiệu trong Steins;Gate Zero. Em là đứa trẻ mồ côi trong Thế Chiến III, được Mayuri nhận làm con nuôi và lên cỗ máy thời gian cùng Suzuha vào năm 2036 nhưng lại thất lạc nhau vào năm 1998 sau khi cãi vã với Suzuha. Em được đưa tới phòng lab của Okabe bởi Lukako sau khi Suzuha nhờ Okabe và Daru giúp tìm. Ending này quả thật với mình rất khó hiểu, và không được gắn kết cho lắm. Cả route là quá trình tìm lại trí nhớ từ năm 1998 đến 2011 cho Kagari trong cuộc chạy đua với thời gian. Sau đó thì Đường Thế Giới lại dịch chuyển đến nơi Kagari không còn phải chạy đua với thời gian nữa, thay vào đó là tìm toàn bộ ký ức về tuổi thơ của Kagari. Quả thực route này cũng không khá mấy, và cũng không có gì nổi bật cho lắm. Chỉ có 1 điểm về Kagari có liên quan đến quá khứ của Okabe – còn lại thì nhàm, có lẽ đây là nơi mà mình đánh giá tệ nhất ở Steins;Gate 0 – Writing quá thiếu hụt giải thích.

* The Promised Rinascimento (Lời hứa phục sinh)
Đây là route gắn liền với true end route – và nó đã đáp ứng được điều mà chúng ta mong đợi khi đọc Steins;Gate 0. Mở đầu rất fast-paced sau khi đường thế giới dịch chuyển, khiến mình có linh cảm như những route mở đầu trước cứ như một trò đùa vậy. Người đọc cũng lần đầu được thấy quan cảnh Akihabara vào năm 2036 – hậu World War 3 và đất nước Nhật đang có nội chiến. Những khúc mắc về cỗ máy thời gian, về Suzuha, về dàn cast vào năm này đều được gỡ bỏ tại đây. Và kế hoạch đi đến  Steins;Gate một lần nữa bắt đầu như thế nào. Theme của Steins;Gate 0 là gì thì ai cũng biết – và câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để Okabe trở lại ? Như cái tên route đã nói đến, đây là lúc chúng ta chứng kiến Okabe phục sinh. Anh phải tận mắt cảm nhận, chứng kiến sự lạnh giá đến đáng sợ của thế giới lúc bấy giờ, cũng như hơi ấm dòng máu của bạn anh khi người ấy ngã gục trong vòng tay anh một cách hạnh phúc. Okabe lúc này nhận ra mình đã ngu ngốc, mù quáng đến mức nào, khi anh hi sinh cuộc sống của một cô gái – đồng ý là người quan trọng, nhưng anh lại quên còn có những người quan trọng khác xung quanh mình. Chỉ khi lịch sử lặp lại, anh mới mở mắt ra và trở về là chính mình. Bản Re:Awaken vang lên lần đầu tiên, báo hiệu cho sự phục sinh, và cùng kế hoạch đến Steins;Gate, The Promised Rinascimento đóng lại trong sự háo hức không biết Zero sẽ tiến triển đến đâu nữa.


*Gehenna Stigma (Dấu ấn địa ngục):
Trước khi tiếp tục tiến đến true end thì mình quyết định loại bỏ đi bad end trước. Thoạt nhìn thì nhiều người sẽ nghĩ rằng:”Sao không để 3 true end đi theo nhau liên tiếp ?”. Vì đằng nào cũng phải đọc Gehenna Stigma, và ending này sẽ hé lộ kẻ chủ mưu thực sự, nên mình muốn xem nó trước, rồi tiến đến true route trong khi đã biết phản diện là ai để tập trung vào 1 thứ khác: cách giải quyết. Và đoạn đầu của Gehenna Stigma và true end là chung, nên cũng không mất mát quá nhiều. Vì vậy ở đây mình sẽ nói luôn về đoạn đầu của True End. Mở đầu người đọc lại một lần nữa được đưa đến tương lai, nhưng lần này không phải là năm 2036, mà là 2025, năm mà Okabe được dự đoán sẽ chết. Okabe ở Đường Thế Giới này được cảm nhận sự đáng sợ, rùng rợn cũng như khung cảnh kinh hoàng, cuộc sống khắc nghiệt ở Thế Chiến 3 là như thế nào sau 1 tháng trải nghiệm. Và ở đây chúng ta cũng biết được nguyên do tại sao Đường Thế Giới lại thay đổi trong Steins;Gate 0 mặc dù ở bản original thì chỉ có Okabe là có khả năng làm điều đó. Tuy nhiên, lần này thì anh không trở về Kyouma vì anh không có trải nghiệm đặc biệt như ở Đường Thế Giới kia. Anh vẫn là người của Zero, vẫn nhắm mắt trước sự thật nhờ liều thuốc tinh thần mang tên Amadeus.
Và điều đó đã khiến anh phải trả giá.
Chìm đắm trong thứ bình yên đó, anh mất đi cảnh giác, và ngay lập tức nhận hậu quả. Anh rơi vào tay của kẻ xấu, được đối đáp với hắn. Và trận chiến không còn là ở trong tương lai nữa, chính hành động của anh đã đẩy nó bắt đầu ngay tại lúc đó. Kết cục, người hùng của chúng ta từ bỏ hi vọng và chịu “Dấu ấn địa ngục” đi đến tương lai mờ mịt phía trước mà không động đậy 1 ngón tay nào để chống lại số mệnh đó.

*Altair and Vega (Ngưu Lang Chức Nữ)
True route mà chúng ta hằng mong mỏi từ khi nhấn nút play Steins;Gate 0. Mọi thứ diễn ra nhanh hơn rất nhiều so với các route còn lại, vì là nó tiếp nối hơn một nửa phân đoạn của Gehenna Stigma chỉ khác vào một cú nhấc điện thoại. Và như các bạn đã đoán ra được từ cái tên Ending, từ câu thoại của Mayuri mong mỏi sự trở về của Hikoboshi mà mình hằng mơ, đây là Ending xoay quanh cô. Mayuri luôn là người vui vẻ, mang lại tiếng cười, nhưng sâu trong đó lại là nỗi băn khoăn: “Liệu lúc ấy mình vương cánh tay này ra thì chàng Hikoboshi có trở về không ?”. Nhưng, chỉ một viên gạch nhỏ như ngón út đã đánh sập câu hỏi đó. Cô nhận ra điều mình lẽ ra phải làm, điều mình nên làm, điều mình bằng mọi giá phải thực hiện. Và mối liên kết từ “Lời hứa phục sinh” xuất hiện tại đây, con đường đến Steins;Gate đã thông, tất cả đã sẵn sàng, và cô lên đường lấy lại Hikoboshi của mình. Tại đây Zero cũng có một màn twist nằm ngoài dự tính về Kagari, khiến mình suýt bật khóc vì cảm động trước nó. Cho đến lúc đó mình cảm thấy Kagari là một nhân vật không có gì đặc biệt hay nổi trội so với dàn nhân vật còn lại, nhưng đến cảnh này thì mình đã ngay lập tức thay đổi suy nghĩ, em ấy đã để lại ấn tượng sâu đậm trong mình.
Chiến dịch Arclight - khởi động

*Milky-way Crossing:
Đây có thể được gọi là Epilogue của Steins;Gate 0. Nó chỉ dài có 25 phút, nhưng có vai trò lớn hơn thế. Sau khi băng qua biết bao đường thế giới, làm cho tất cả vì sao thẳng hàng, cuối cùng chiến dịch Skuld đã có thể khởi động sau khi Quan Hệ Nhân Quả đã được thiết lập. Okabe thực hiện vai trò cuối cùng của mình: kết nối quá khứ – tương lai, và lần này, anh đi tìm lại nàng Orihime. Cái kết này liên kết trực tiếp với Steins;Gate Original, khiến người đọc lúc này đã ngỡ ngàng nhận ra được tất cả. Từ cái tên, những hành động, những quyết định đều đã sáng tỏ, hiểu được vai trò thực sự của Zero cho franchise này. Một trong những cảnh làm mình ấm lòng nhất cả series cũng có tại đây, ít nhất cô ấy cũng được có một phút giây độc chiếm “người đàn ông” đó cho mình.
Okabe vào năm 2025

*Dàn cast:
Mình có chút nhận xét về dàn cast. Đầu tiên là về dàn cast cũ. Tuy những nhân vật đã có route ở phần trước như Faris, Suzuha, Rukako phải nhường chỗ cho các nhân vật mới, họ cũng vẫn thể hiện được tính cách riêng và không mất đi bản sắc mình. Ngược lại có vài chỗ nhân vật của họ được phát triển (như Rukako sau khi nói chuyện với Suzuha). Daru vẫn tuyệt vời như mọi khi, nhưng lần này, anh cũng cho thấy quyết tâm đứng lên của mình ngay cả ở thời khắc quyết định mà không cần dựa vào Okabe. Gehenna Stigma chính là minh chứng rõ ràng nhất cho việc đó, và anh đóng vai trò quan trọng thứ 2 chỉ sau Okabe trong chiến dịch. Ở Zero, người đọc cũng được thấy cách anh quan tâm đến Suzuha như một người cha như thế nào và tình yêu đó ra sao.
Urushibara Lukako trò chuyện cùng Suzuha

Về dàn nhân vật mới, dĩ nhiên người gây ấn tượng nhất là....Leskinen và meme “Where are the Japanese shaman girls Lintahlo ?”. Đùa chứ người gây ấn tượng nhất trong dàn cast mới chắc chắn là Maho. Nhiều người nghĩ rằng cô đóng vai trò thay thế cho Kurisu, nhưng không ai là thay thế của ai cả. Maho là một nhân vật có tính cách độc đáo riêng, mối quan hệ giữa cô và Kurisu được minh họa xuyên suốt hầu hết tất cả các route, để người đọc có thể hiểu rõ cô có suy nghĩ gì về Kurisu. Cô cũng rất cứng đầu, dứt khoác trong suy nghĩ của mình, nhất là về vấn đề Khoa học, cô sẽ không tin cho đến khi có bằng chứng. Mối quan hệ giữa cô và Kurisu là một trong những điểm tuyệt với nhất của Zero, được khắc họa qua hai nhân vật lịch sử, Wolfgang “Amadeus” Mozart và Antonio Salieri, thiên tài và kẻ duổi theo. Một chi tiết đáng giá về Maho nữa là những khoảnh khắc dịu dàng bất ngờ của cô, như khi cô đội chiếc ô lên Moeka khi cô đang chụp hình dưới cơn mưa, hay khi tỏ lời khuyên nhủ với phong thái dịu dàng dành cho Okabe bị đấm bởi Daru vì anh xúc phạm Maho. Đó có thể là những hành động nhỏ với những người khác, nhưng với mình, nó thực sự phát triển nhân vật Maho và đặt cô vào một vị trí cao trong lòng người đọc trong dàn cast gần như hoàn hảo của Steins;Gate franchise.
Ai lại không yêu sinh vật đáng yêu này chứ 

Một nhân vật mới nữa là Shiina Kagari, con của Mayuri trong tương lai. Tuy câu chuyện của cô là rắc rối nhất vì cô chịu ảnh hưởng của khá nhiều việc, nhưng nhìn chung cốt lõi nhân vật Kagari chính là tình yêu dành cho mẹ mình. Vì Mayuri, cô sẽ liều mình làm tất cả mọi thứ, dù cho việc đó có làm tay cô nhúng chàm đi chăng nữa. Đó xuất phát từ tình yêu mà Mayuri đã dành cho cô, vượt qua cả không gian và thời gian, bên kia sợi dây phân cách quá khứ và tương lai, là bất diệt. Tuy sự phát triển về nhân vật là có, nhưng mình muốn được thấy viễn cảnh Kagari ở Nhánh Xa được đặt vào Nhánh Gần, và cô là “chính mình” tại đó. Mình muốn thấy Kagari giúp đỡ nhóm như một thành viên của phòng Lab như một nhân vật mới khác - Maho, không phải như cách làm đau lòng đó.  
Tình mẫu tử giữa Kagari và Mayuri

Còn có những nhân vật khác nữa, nhưng vì mình đang rất cố gắng tránh spoiler, nên không thể nói về các nhân vật đó được.


*Art:
Art mình đánh giá mượt hơn nhiều, không còn những chỗ màu kì lạ mang hơi hướng u ám, hay làm mất cân xứng hình ảnh, tuy nó rất hợp với theme Sci-Fi trong Original. Art Zero có chất giống như các bộ VN hiện nay hơn, trau chuốt hơn, mượt hơn, mềm mại hơn. Hãy nhìn thử CG của Kurisu ở Zero so với ở Original ở dưới đây hay bất kì CG hay Sprite nào giữa Zero và Original thì sẽ rõ ý mình muốn nói ở đây. Mình đánh giá Zero cao hơn ở duy nhất điểm này.
Art sáng, mượt, không lốm đốm trong Zero
So với vẻ u ám cùng lốm đốm trắng đen trong phần trước

*Âm nhạc: Không có gì phải chê ở điểm này. Tất cả đều rất bắt tai và hợp tình huống. Re:Awaken có lẽ là bản mình thích nhất, theo sau là Tactical in Confusion và Logical Theme (ra vẻ thông minh :v). Đặc biệt mình muốn dành tặng lời khen ngợi cho bản Re:Awaken. Mình không thể mường tượng ra nổi một bản OST nào thích hợp hơn để gắn với hình ảnh phục sinh của Okabe ngoài sự kết hợp giữa Gate of Steiner và Messenger, hai BGM khi người đọc ở màn hình chính của Steins;Gate và Steins;Gate 0. Giống như hình ảnh Okabe phục sinh mang tính cách “Mad Scientist” từ Original kết hợp với “Kinh nghiệm” từ Zero.

*Tổng kết
Steins;Gate 0 với vai trò là midquel, sequel, đã làm khá tốt bổn phận của nó. Tuy theo mình là nó có những điểm yếu trong xây dựng, rõ ràng nhất là ở Recursive Mother Goose, và thiếu nhiều lý giải vì writing khá là bừa bộn dẫn đến gây khó hiểu, nhưng nhìn chung thì nó đã đáp ứng được kì vọng của mình. Nói là vậy, cái bóng của Steins;Gate Original là quá lớn và với vai trò của Zero, chỉ với chiêu thức “trêu đùa trái tim người đọc” với những cảnh bi đát, u ám hơn, Zero vẫn không thể nào vượt qua được một tác phẩm trọn vẹn như người tiền nhiệm. Vẫn có những người thích Zero hơn vì điểm đó, và mình hoàn toàn tôn trọng ý kiến đó. Các bạn nên thưởng thức một tác phẩm theo cảm nhận của riêng, và cũng không cần phải đi theo thứ tự của mình nếu có đọc review này. Zero vẫn là một trong những VN mình yêu thích nhất, và mình mong các bạn cũng sẽ cảm nhận vậy sau khi thưởng thức nó. Xin hãy ủng hộ Steins;Gate 0 VN trên Steam sắp tới và cả Anime đang chiếu ạ. 

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. thế là Kurisu đã mãi mãi nằm nằm xuống à ?

    Trả lờiXóa

Ad Code